Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 nêu đặc điểm của BPTT ẩn dụ câu hỏi 7115627
Câu hỏi :

nêu đặc điểm của BPTT ẩn dụ 

Lời giải 1 :

Đáp án:

`-` Ẩn dụ là một biện pháp tu từ dùng tên gọi của sự vật, hiện tượng này bằng tên của sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng giữa hai đối tương về một mặt ( chủ đề ) nào đó như tính chất, màu sắc, trạng thái,... 

`-` Ẩn dụ có `4` loại gồm: Ẩn dụ hình thức; Ẩn dụ cách thức; Ẩn dụ phẩm chất và Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.

`-` Biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng rộng rãi trong các tác phẩm văn học, thơ hay ca dao,... Tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ là:

`+` Mang tính biểu đạt cao; Tăng sức gợi hình, gợi cảm; Giúp người đọc hình dung được những hình ảnh mà tác giả miêu tả qua từng câu văn, câu thơ một cách sống động.

`+` Bộc lộ cảm xúc, tình cảm hoặc thái độ của tác giả với đối tượng được ẩn dụ một cách tinh tế, kín đáo nhưng sâu sắc.

 

Lời giải 2 :

BPTT ẩn dụ: (hay còn gọi là So sánh ngầm) là biện pháp tu từ mà gọi tên của sự vật(hiện tượng) này bằng tên của sự vật(hiện tượng) khác có nét tương đồng với nhau giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn.

   `=>` Ví dụ: Người đã qua đời nhưng những phấn đấu, hy sinh và công lao dành cho Tổ quốc của Người vẫn luôn sống mãi trong mỗi con người Việt Nam.

   `=>` Ở đây, "Người" là biện pháp tu từ ẩn dụ để ngầm so sánh về "Bác Hồ"

              $\color{#1c1c1c}{\text{I}}$$\color{#363636}{\text{t}}$$\color{#4f4f4f}{\text{s}}$$\color{#696969}{\text{m}}$$\color{#828282}{\text{e}}$$\color{#9c9c9c}{\text{F}}$$\color{#b5b5b5}{\text{r}}$$\color{#cfcfcf}{\text{e}}$$\color{#eee9e9}{\text{d}}$

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK