Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Thành công và thất bại chỉ đơn thuần là những điểm mốc nối tiếp nhau trong cuộc sống để tôi...
Câu hỏi :

“Thành công và thất bại chỉ đơn thuần là những điểm mốc nối tiếp nhau trong cuộc sống để tôi luyện nên sự trưởng thành của con người. Thất bại giúp con người đúc kết được kinh nghiệm để vươn tới chiến thắng và khiến những thành công đạt được thêm phần ý nghĩa. Không có ai luôn thành công hay thất bại, tuyệt đối thông minh hay dại khờ, tất cả đều phụ thuộc vào nhận thức, tư duy tích cực hay tiêu cực của mỗi người. Như chính trị gia người Anh, Sir Winston Churchill, từng nói: “Người bi quan nhìn thấy khó khăn trong mỗi cơ hội, còn người lạc quan nhìn thấy cơ hội trong mỗi khó khăn”. Sẽ có những người bị ám ảnh bởi thất bại, bị chúng bủa vây, che lấp những cơ hội dẫn tới thành công. Tuy nhiên, đừng sa vào vũng lầy bi quan đó, thất bại là một lẽ tự nhiên và là một phần tất yếu của cuộc sống. Đó là một điều bạn không thể tránh khỏi, nếu không muốn nói thực sự là trải nghiệm mà bạn nên có trong đời. Vì vậy, hãy thất bại một cách tích cực.

 (Trích từ cuốn Học vấp ngã để từng bước thành công - John C.Maxwell)

  1. Theo văn bản, thất bại giúp con người điều gì?
  2. Tác giả của đoạn trích đã khuyên chúng ta điều gì khi gặp thất bại?

3. Theo em vì sao thất bại lại giúp con người ta có được thành công?  

Lời giải 1 :

`@` `1`. Theo văn bản, thất bại giúp con người điều gì?

`=>` Theo văn bản trên thì thất bại giúp con người: đúc kết được kinh nghiệm để vươn tới chiến thắng và khiến những thành công đạt được thêm phần ý nghĩa.

`@` `2` . Tác giả của đoạn trích đã khuyên chúng ta khi gặp thất bại rằng:

`=>` Đừng sa vào vũng lầy bi quan đó ( sự ám ảnh thất bại của đoạn văn trước) , thất bại là một lẽ tự nhiên và là một phần tất yếu của cuộc sống. Đó là một điều bạn không thể tránh khỏi, nếu không muốn nói thực sự là trải nghiệm mà bạn nên có trong đời. Vì vậy, hãy thất bại một cách tích cực.

`@` 3. Theo em vì sao thất bại lại giúp con người ta có được thành công?

Theo em, trong cuộc sống có vô vàn những thách thức, gian nan, và ta sẽ có những lần mắc lỗi, phải trải qua thất bại, vấp ngã . Tuy vậy, những thách thức đó ấy lại là bài học, là điều để ta đúc kết được kinh nghiệm mỗi khi phạm lỗi, từ đó mà bản thân mình sẽ học hỏi, tiếp thu được nhiều kiến thức, tri thức . Điều đó là một thành công lớn để dẫn bước cho ta đi lên phía trước, đi lên con đường của tương lai, do chính ta tự nắm bắt cơ hội và hoàn thiện nó. Cũng như câu nói ''thất bại là mẹ thành công'', không có con đường nào êm đẹp, không có con đường nào rải đầy hoa cho chúng ta cả, ta phải tự tạo ra một con đường đi đến thành công bằng chính nghị lực, nỗ lực vươn lên của bản thân ta. Vậy nên, thất bại sẽ giúp cho con người ta đạt được mong muốn, ước mơ và thành công .

Lời giải 2 :

Đáp án:

Câu 1: Theo văn bản, thất bại giúp con người đúc kết được kinh nghiệm để vươn tới chiến thắng và khiến những thành công đạt được thêm phần ý nghĩa. 

Câu 2: Tác giả của đoạn trích đã khuyên chúng ta khi gặp thất bại là đừng sa vào vũng lầy bi quan đó, thất bại là một lẽ tự nhiên và là một phần tất yếu của cuộc sống. Đó là một điều bạn không thể tránh khỏi, nếu không muốn nói thực sự là trải nghiệm mà bạn nên có trong đời. Vì vậy, hãy thất bại một cách tích cực. 

Câu 3: Theo em thất bại giúp con người thành công bởi vì những thất bại sẽ mang lại cho chúng ta những bài học quý giá và kinh nghiệm rút ra sau những lần thất bại. Khi trải qua thất bại, chúng ta có cơ hội nhìn lại những sai lầm, những điều chưa làm tốt, từ đó rút ra những bài học và cải thiện bản thân. Thất bại cũng giúp con người phát triển khả năng kiên nhẫn, bền bỉ và không bỏ cuộc. Hơn nữa, những khó khăn và thử thách từ thất bại giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, biết cách đối diện và vượt qua những trở ngại trong tương lai. Sự trưởng thành và hiểu biết tích lũy từ những lần thất bại sẽ là nền tảng vững chắc giúp chúng ta đạt được thành công một cách bền vững và ý nghĩa hơn. Thất bại không phải là điều đáng sợ, mà là cơ hội để học hỏi và trưởng thành. Hãy nhìn nhận thất bại một cách tích cực và biến nó thành động lực để bạn đạt được thành công trong tương lai.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK