Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 ai giúp mik với :( Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu...
Câu hỏi :

ai giúp mik với :(

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4

     Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực.

   [..] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”.

    Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn.

Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản:

A. Tự sự

C. Nghị luận

B. Miêu tả

D. Biểu cảm

Câu 2. Tác giả viết văn bản trên nhằm mục đích gì?

A. Khuyên mọi người sống có tình yêu thương.

B.Khuyên mọi người hãy không ngừng mơ ước và tự tin nỗ lực hành động để đạt được ước mơ.

C. Khuyên mọi người đừng hãy sống có trách nhiệm

D. Khuyên mọi người hãy sống cống hiến, sống có ích

 

Câu 3. Ý kiến của tác giả được thể hiện trong câu văn nào sau đây?

A. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt.

B. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates.

C. Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực.

D. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm.

Câu 4. Em hiểu cụm từ “cuộc sống của các thiên thần” trong câu “Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần” có nghĩa là:

A. Cuộc sống được làm những điều mình muốn, thỏa mãn mong muốn, ước mơ của chính mình, không bị kìm kẹp, tù túng.

B. Cuộc sống do người khác mang lại.

C. Cuộc sống không có thực, viển vông.

D. Cuộc sống tẻ nhạt, buồn chán.

Câu 5: Câu văn “Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần” đã sử dụng biện pháp tu từ nào?

A.  Hoán dụ

C.  Nhân hóa

B. Ẩn dụ

D. Nói giảm nói tránh.

Câu 6. Từ “ước mơ” trong câu văn: “Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình” thuộc từ loại nào?

A. Danh từ

C. Tính từ

B.Động từ

D. Số từ

Câu 7: Việc tác giả dẫn ra ước mơ của cô bé bán diêm trong truyện cổ tích An-đéc-xen và ước mơ của tỷ phú Bill Gates trong đoạn trích có tác dụng gì?

A. Để bộc lộ cảm xúc khâm phục với những mơ ước của con người.

B. Để kể về những mơ ước khác nhau của con người.

C. Để bày tỏ niềm thương cảm cho cô bé bán diêm và lòng cảm phục đối với Bill Gates.

D. Tăng sức thuyết phục cho luận điểm, nhấn mạnh vai trò của ước mơ, khẳng định mỗi người sẽ có những giấc mơ riêng, có thể là nhỏ bé, có thể là lớn lao.

Câu 8: Phép liên kết nào được dùng trong các câu văn: “Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates.

A. Phép liên tưởng

C. Phép lặp

B. Phép nối

D. Phép thế

Câu 9. Từ đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn trả lời câu hỏi: Chúng ta cần làm gì để biến ước mơ thành hiện thực?

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`1` .

`->` Phương thức biểu đạt chính  Nghị luận .

`-` Vấn đề được bàn luận : "Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình" .

`=>` `C`. Nghị luận .

`2` .

`-` Câu văn thể hiện mục đích : "Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích `-` nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn" .

`=>` `B` .Khuyên mọi người hãy không ngừng mơ ước và tự tin nỗ lực hành động để đạt được ước mơ .

`3` .

`-` Phân tích :

  `+` "Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt" `->` Đây là dẫn chứng văn học `->` Loại .

  `+` "Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates" `->` Dẫn chứng thực tế `->` Loại .

  `+` "Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm" `->` Dẫn chứng về một số câu doanh ngôn `->` Loại .

`=>` `C` . Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực .

`4` .

`-` Theo em , cụm từ "cuộc sống của các thiên thần" chỉ một cuộc sống hạnh phúc , yên bình , ta có được những ước mơ , quyết định riêng không bị ép buộc , không làm cái bóng cho người khác .

`=>` `A` . Cuộc sống được làm những điều mình muốn, thỏa mãn mong muốn, ước mơ của chính mình, không bị kìm kẹp, tù túng.

`5` .

`-` `Bpt``t` : Ẩn dụ `(` "cuộc sống của các thiên thần" `)` .

`=>` `B` . Ẩn dụ .

`6` . 

`-` "Ước mơ" trong câu trên chỉ : những khát vọng , mục tiêu và mong muốn trong cuộc sống .

`=>` `A` . Danh từ .

`7` . 

`-` Tác dụng của dẫn chứng : làm sáng tỏ ý cho bài văn và làm tăng thêm tính thuyết phục, hấp dẫn cho hệ thống lập luận .

`=>` `D` . Tăng sức thuyết phục cho luận điểm, nhấn mạnh vai trò của ước mơ, khẳng định mỗi người sẽ có những giấc mơ riêng, có thể là nhỏ bé, có thể là lớn lao. 

`8` .

`-` Phép nối :

  `+` phéo lặp : Từ "ước mơ" được lặp ở câu `2` và câu `1` giúp liên kết `2` câu văn .

`=>` `C` . Phép lặp .

`9` .

`-` Qua đoạn trích trên , em dần hiểu ra rằng để thực hiện được một ước mơ em cần thay đổi bản thân . Trước hết , bản thân em cần biết nỗ lực , cố gắng hết mình để thực hiện được mọi ước mơ dù đó có là ước mơ to lớn hay bé nhỏ .. Em cần nỗ lực không ngừng nghỉ , em cần biết phấn đấu vì hôm nay vì ngày mai , vì đất nước . Quan trọng hơn hết , em không được từ bỏ trước khó khăn , hoàn cảnh , bản thân không được chùn bước trước thử thách . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK