Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 1) Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của câu sau: Trăng non ngoài cửa sổ Mảnh mai...
Câu hỏi :

1) Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của câu sau:

Trăng non ngoài cửa sổ

Mảnh mai như lá lúa.

2) Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nghĩ của em về thông điệp mà tác giả gửi gắm trong bài?

image

1) Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của câu sau: Trăng non ngoài cửa sổ Mảnh mai như lá lúa. 2) Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nghĩ của em về thông điệp

Lời giải 1 :

$#olwenties$

`1.` Chỉ ra và phân tích biểu đạt:

Biện pháp tu từ: so sánh ( trăng non `-` lá lúa )

`=>` Biện pháp tu từ so sánh giúp câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, cuốn hút, bạn đọc, Hình ảnh trăng non hiện lên vô cùng đáng yêu, duyên dáng và thanh khiết. Trong lời ru con, người mẹ đã so sánh trăng non với lá lúa `-` vật vô cùng gần gũi và quen thuộc với đời sống hằng ngày thường nhật của mẹ để rồi từ đó, mẹ muốn ghi dấu trong lòng con về tình yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, cái giản dị để con thơ lớn lên trong lời ru ngọt ngào của mẹ, lời ru ấm áp tươi mát tâm hồn con, thấm vào uổi thơ con biết bao êm đẹp. 

`2.` Thông điệp ngắn mà tác giả gửi gắm:

Bài thơ "Dạ khúc cho vầng trăng" đã gửi đến cho bạn đọc thông điệp vô cùng sâu sắc. Bài thơ là lời hát ru ngọt ngào, êm ái của người mẹ, lời ru ấm áp, dịu êm, đưa con vào gối mềm. Những hình ảnh gần gũi mà vô cùng thân quen theo lời ru của mẹ nhuần thấm vào tâm hồn con để rồi con lớn lên biết yêu thương, biết sống nghĩa tình, biết trân quý những gì bình dị trong cuộc sống. Qua đó, bạn đọc càng thấm thía hơn về tình mẹ con ngọt ngào, thiêng liêng  và cao cả.

Lời giải 2 :

1)

- Biện pháp tu từ : So sánh : "Trăng non - lá lúa"

- Giá trị biểu đạt :

+ Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng với người đọc.

+ Hình ảnh trăng non hiện lên vô cùng đáng yêu, duyên dáng, thanh thiết. Trong lời ru con, mẹ đã so sánh trăng non với lá lúa - sự vật gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thường nhật của mẹ, từ đó mẹ muốn ghi dấu trong lòng con về tình yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, cái giản dị để con thơ lớn lên trong lời ru ngọt ngào của mẹ, lời ru ấm áp đã tưới mát tâm hồn con, thấm vào tuổi thơ con.

+ Thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự cảm nhận tinh tế trong việc khắc họa vẻ đẹp hài hòa của thiên nhiên, từ trăng non, lá lúa dưới bút lực tài hoa của tác giả.

2)

Bài thơ "Dạ khúc cao vầng trăng" của Duy Thông đã gửi đến bạn đọc bức thông điệp vô cùng sâu sắc. Bài thơ là lời hát ru con ngọt ngào, êm ái của mẹ, lời ru ấm áp, dịu êm đưa con vào gối mềm. Từ đó cho ta thấy được vai trò to lớn của mẹ, sự hi sinh thầm lặng, tình thương vô bờ bến của mẹ dành cho con. Hãy biết trân trọng, đề cao và nâng niu tình thương yêu của mẹ dành cho ta. Cũng như ca ngợi những người con hiếu thảo, có lòng biết ơn đối với công sinh thành của mẹ. Ngoài việc nhận thức và thể hiện thái độ, chúng ta cũng cần thể hiện tình yêu bằng hành động như : chăm chỉ học tập, rèn đức luyện tài để trở thành người tài cho xã hội cũng như không phụ lòng công ơn cha mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK