Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 NGỤ NGÔN CỦA MỖI NGÀY Ngồi cùng trang giấy nhỏ Tôi đi học mỗi ngày Tôi học cây xương rồng...
Câu hỏi :

NGỤ NGÔN CỦA MỖI NGÀY

Ngồi cùng trang giấy nhỏ
Tôi đi học mỗi ngày

Tôi học cây xương rồng
Trời xanh cùng nắng, bão
Tôi học trong nụ hồng
Màu hoa chừng rỏ máu

Tôi học lời ngọn gió
Chẳng bao giờ vu vơ
Tôi học lời của biển
Đừng hạn hẹp bến bờ

Tôi học lời con trẻ
Về thế giới sạch trong
Tôi học lời già cả
Về cuộc sống vô cùng

Tôi học lời chim chóc
Đang nói về bình minh
Và trong bia mộ đá
Lời răn dạy đời mình

( Đỗ Trung Quân )

Câu 1: Phân tích 1 bptt nổi bật có trong bài thơ

Câu 2: Em hiểu ntn về quan niệm học của tác giả thế hiện trong bài thơ

Lời giải 1 :

`@` Câu 1: Phân tích 1 bptt nổi bật có trong bài thơ

`+` BPTT nổi bật: Điệp cấu trúc `->` Tôi học

`->` Cụm ''tôi học'' được xuất hiện trong bài thơ: 7 lần

`-` (Có một điệp cấu trúc khác là: Cụm ''về'' được xuất hiện trong bài thơ : 2 lần) 

`@` Câu 2: 

`=.` Quan niệm học của tác giả là không chỉ học những thứ có trong sách, trong tài liệu, văn bản, mà còn phải học những thứ xung quanh chúng ta: cây xương rồng, trời xanh, nụ hồng, ngọn gió, biển, lời con trẻ, lời già cả.... Bởi vốn kiến thức là vô hạn, nếu chỉ chăm chú học một cách mù quáng, không mở rộng kiến thức thì sẽ không thể phát triển bản thân toàn diện, thế nên , ta phải tìm hiểu những thứ hiện hữu hằng ngày, luôn là những tri thức mà ta có thể học hỏi, tiếp thu. 

Lời giải 2 :

Đáp án: 

Câu 1: Biện pháp tu từ nổi bật trong bài thơ đó là Điệp cấu trúc là biện pháp nổi bật, được sử dụng xuyên suốt bài thơ với cấu trúc " Tôi học". Biện pháp tu từ đã làm nổi bật lên quan niệm mới mẻ, đọc đáo của tác giả: Học tập không chỉ bó hẹp trong sách vở, mà còn là học hỏi từ mọi thứ xung quanh trong cuộc sống. Biện pháp còn gợi mở cho chúng ta những suy nghĩ, liên tưởng phong phú, tạo nhịp điệu cho bài thơ. 

Câu 2: Quan niệm học của tác giả thể hiện trong bài thơ là Học tập là cả một quá trình không ngừng nghỉ, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, học hỏi từ mọi thứ xung quanh trong cuộc sống. Qua bài thơ, tác giả muốn cho chúng ta biết rằng học tập là một hành trình dài, cần có sự kiên trì, nhẫn nại và không ngừng nỗ lực. Hãy học hỏi từ mọi thứ xung quanh trong cuộc sống để hoàn thiện bản thân và góp phần xây dựng đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK