Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 TRỜI XANH CỦA MỖI NGƯỜI Bầu trời xanh của bà Vuông bằng khung cửa sổ Bà nhìn qua mỗi chiều...
Câu hỏi :

TRỜI XANH CỦA MỖI NGƯỜI

Bầu trời xanh của bà
Vuông bằng khung cửa sổ
Bà nhìn qua mỗi chiều
Nhớ bao là chuyện cũ

Trời xanh của mẹ em
Là vệt dài tít tắp
Khi nhắc về bố em
Mắt mẹ nhìn đăm đắm

Trời xanh của bố em
Hình răng cưa nham nhở
Trời xanh giữa đạn bom
Rách, còn chưa kịp vá

Trời xanh của riêng em
Em chưa nhìn thấy hết
Dài và rộng đến đâu
Ai bảo giùm em biết?

Dài và rộng đến đâu
Lớn rồi em sẽ biết

Câu 1: Thể thơ của đoạn thơ trên?

Câu 2: PTBĐ chính

Câu 3: Em hiểu ntn về câu thơ "Trời xanh giữa đạn bom / Rách, còn chưa kịp vá"?

Câu 4: Phân tích bptt trong câu thơ "Trời xanh của riêng em"

Câu 5: Thông điệp bài thơ

TLV: Ai cũng có một khoảng trời riêng của mình, hay nói cách khác là có 1 nơi để gửi gắm tâm hồn. Từ nội dung đoạn thơ, viết 1 đoạn văn 200 chữ trình bày yk của em về vấn đề "Trời xanh của em"

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`1` .

`-` Thể thơ : `5` chữ .

`2` .

`-` Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm .

`3` .

`-` Em hiểu rằng : Đối với bố trời xanh là những mảnh vỡ của chiến tranh , trời xanh của bố gắn với chiến trường .

`4` .

`-` `Bpt``t` : Ẩn dụ `(` "trời xanh" `)` .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức biểu đạt biểu cảm , giúp câu thơ thêm hấp dẫn sinh động .

  `+` Qua `bpt``t` đã cho ta hiểu rằng , mỗi người đều có một bầu trời riêng , chúng ta cần phải biết trân trọng bầu trời của mình và trân trọng bầu trời của người khác . Vì trong mắt mỗi người , bầu trời mang một hình thái khác nhau .

`5` .

`-` Thông điệp : 

  `+` Mỗi người đều có cảm nhận riêng về bản thân , hãy trân trọng nỗi niềm riêng cho mỗi người ,

  `+` Hãy tự vẽ , tự xem , tự cảm nhận về bầu trời của bản thân .

`TLV` :

        Trong cuộc sống này , chúng ta ai ai cũng có những nét riêng , phong cách riêng , cách sống riêng , bản thân chúng ta ai ai cũng có thể tự vẽ lên cuộc đời của riêng mình . Ta đều có một khoảng trời riêng , suy nghĩ khác nhau chính vì vậy giá trị của "trời xanh" trong mỗi người là rất lớn và vô cùng quan trọng . Bởi lẽ con người ai cũng có cuộc sống riêng , bản thân ta đều phải học cách vẽ , học cách cảm nhận nhịp sống của mình để vẽ lên một bầu trời xanh không giống ai cả . Ta không thể coi bầu trời của người khác giống như bầu trời của mình bởi vì cuộc sống , mục đích của con người là khác nhau . Bầu trời trong tâm hồn chúng ta đều mang một dáng vẻ khác nhau , vì vậy bản thân cần hiểu thêm về quan điểm , nỗi niềm của mình cũng như của người khác . Như bản thân chúng ta vậy , đối với tôi bầu trời xanh của mình là một gia đình nhỏ . Vì gia đình chúng là nơi cho ta tình thương , cho ta sự đùm bọc , cho ta những động lực để cố gắng phấn đấu . Hay đối với nhiều người , bầu trời đơn giản chỉ là một cuộc sống ấm êm . Nên chúng ta cần biết trân trọng bầu trời của bản thân cũng cũng nhưu trân trọng nỗ niềm , bầu trười của người khác .  Vì vậy , bản thân chúng ta nên nhớ rằng cuộc sống này của chúng ta là khác nhau , hãy cố gắng sống và khắc họa "bầu trời" của mình theo cách riêng không giống ai . 

Lời giải 2 :

Câu 1 thể loại thơ 5 chữ

Câu 2 ptbd chính biểu cảm

Câu 3 rách ở trạng thái không còn nguyên vẹn có những chỗ bị rách bị thủng ra

Câu thơ có thể hiểu là miêu tả về sự tàn phá và hq của chiến tranh . Trg thời kì đấu tranh bầu trời xanh ko cóng là biểu tượng của sự bình yên và tĩnh lặng mà nó trở thành nơi các cuộc tấn công bom đạt và các hoạt động của quân sự . Vc bầu trời xanh bị rách còn chx họp vá cx cho thấy sự khốn khó

và thương tâm của những người dân sống trg đk đấu tranh .

Câu 4 bptt ẩn dụ

Câu 5 hãy tự tin cảm nhận vẻ bầu trời xanh của bản thân

Cảm nhận về cs của riêng mk hãy bt trân trọng và khám phá

Tlv

Mỗi chúng ta ai cũng có cá thể khas biệt vì thế ai cũng có cá thể của riêng mk. Mỗi người có 1 ca riêng 1 nhân quan riêng và một tính cách khác hoàn toàn những người còn lại . Chúng ta có thể cùng một hoàn cảnh xuất thân dù nghèo khó hay giàu sang thì quá khứ , hiện tại và tương lai của mỗi người đều khác nhau . Có người giỏi về thể thao có người giỏi về trí não người lao động chân tay người lao động trí óc có người sống tự tin có người sống khép kín Ai cũng có một cái riêng không ai có thể hòa lẫn với bất cứ ai . Nếu mỗi người đều nhận thức được rằng sự khác biệt của mình và biến nó trở thành điểm mạnh để góp phần xây đắp cho xã hội cũng như giá trị cuộc sống của bản thân mỗi ngày .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK