Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn 6-8 câu trình bày cảm xúc của trong trong đoạn thơ sau: Bà ơi! Thương mấy là...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn 6-8 câu trình bày cảm xúc của trong trong đoạn thơ sau:

Bà ơi! Thương mấy là thương

Vắng con, xa cháu tóc sương da mồi

Bà như quả ngọt chín rồi

Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng càng

trời ơi cú

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

       Tình cảm gia đình `-` một đề tài nổi tiếng trong thơ ca , đã có biết bao những áng thơ hay viết về tình cảm quý báu này , chính những áng thơ đó đã dạy cho chúng ta phải biết trân quý gia đình nhỏ bé của mình . Đến với trang thơ "Qủa ngọt cuối mùa" của nhà thơ Võ Thành An ta có thể thấy rõ được những tình cảm mà tác giả gửi gắm sâu sắc tới người bà của mình . Tiếng "Bà ơi" thân thương kia đã để lại trong lòng người đọc bao cảm xúc dâng trào , đó là tiếng gọi thân thương trìu mến đối với chúng ta , nó chính là lời nói đầy tình yêu thương của người cháu với bà . Hơn hết , bao độc gải còn cảm thấy quen thuộc với bài thơ bởi hình ảnh một người bà tuổi đã cao . Bà "như quả ngọt chín" , tuy thời gian là kẻ thù với tất cả nhưng dù bà có già đi nhưng tìn yêu to lớn của bà là còn mãi không thể xóa mờ được . Tuy bài thơ đượm buồn vì hình ảnh người bà ngày một già đi nhưng xen kẽ với đó vẫn mãi là một tình yêu to lớn không bờ bến , chính bàn tay của bà đã chăm sóc ta . Hình ảnh người bà trong bài thơ "Qủa ngọt cuối mùa" dần dần phai mờ đi bởi tháng năm nhưng tác giả vẫn luôn muốn nhắc nhở chúng ta rằng phải biết trân trọng , yêu thương gia đình của mình vì cuộc đời chỉ có `1` .

Lời giải 2 :

     Tình cảm gia đình luôn luôn là một nguồn xúc cảm dồi dào cho thi ca , bên cạnh tình phụ tử , tình mẫu tử , tình bà cháu cũng là một làn gió mát thổi nhẹ vào đời . Qua đoạn thơ trên ta có thể thấy nỗi niềm của tác giả , tình yêu , lòng biết ơn ,  nỗi xót xa , ngậm ngùi về người bà của mình . Trong câu thơ đầu tiên , hai từ "Bà ơi!"  như thốt ra từ tấm can người cầm bút , nó là tiếng gọi vọng từ trong trái tim ra . "Thương mấy mà thương" - chỉ vài câu từ cũng đủ cho ta cảm nhận được tình yêu thương của người cháu dành cho bà là vô bờ vô bến , không một câu từ nào có thể diễn tả được . Nó là một tình cảm tinh khiết , âm ỉ mà dồi dào . Đến câu thơ tiếp , người đọc lại cảm thấy ngậm ngùi với hình ảnh bà hiện lên vắng con vắng cháu , vẫn đi bóng dáng của gia đình . Không chỉ thế - "tóc bạc da mồi" , thời gian dường như đã tạc khắc nên quá rõ trên gương mặt bà . Nhưng dáng vẻ của bà vẫn hiền từ như thế khiến lòng ta ngậm ngùi bao suy ngẫm . Biện pháp tu từ so sánh "bà" với "quả ngọt chín rồi" vừa thể hiện hình ảnh của bà ấm áp và ngọt ngào , là món quà tinh thần vô giá , cũng phần nào ánh lên qua hình ảnh ấy một nỗi niềm xót xa - khi bà đã già rồi . Thời gian trôi qua mái tóc , trôi qua làn da , trôi qua cuộc đời bà , càng thể hiện tình yêu thương con cháu, càng thể hiện và hiện tượng và đẹp đến vô cùng . Qua đoạn thơ trên , tác giả muốn nhắn nhủ đến ta rằng hãy yêu thương và trân trọng thời gian bên người bà của mình . 

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK