Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Cho đoạn văn sau: Người ta gọi cô là cô Gió. Việc của cô là đi khắp đó đây, lúc...
Câu hỏi :

Cho đoạn văn sau:

Người ta gọi cô là cô Gió. Việc của cô là đi khắp đó đây, lúc chạy nhanh, lúc chạy chậm tùy theo thời tiết. Trên mặt sông, mặt biển, cô giúp cho những chiếc thuyền đi nhanh hơn. Cô giúp các loài hoa thụ phấn để kết quả. Cô đưa mây về làm mưa trên các miền đất khô cạn. Vì tính cô hay giúp người nên ai cũng yêu cô. Cô không có hình dáng, màu sắc nhưng khi cô vừa đến đâu ai cũng biết ngay.

- Cô Gió kìa!...

- Cô Gió kìa!...

- Cô gió ơi! Các hoa tầm xuân đua nhau gọi Cô đi đâu mà vội thế? Ở đây chơi với chúng em một chút nào!

- Lát nữa nhé! Cô gió vừa vội vã bay đi vừa trả lời Tôi còn vội giúp cho bạn Đào bên kia một chút. Bà bạn ấy đang ốm, bạn ấy quạt cho bà mỏi tay lắm rồi Tiếng cô gió thoảng qua rồi biến mất.

Bố mẹ Đào đều đi công tác vắng. Chỉ còn hai bà cháu ở nhà. Trời nóng hầm hập. Bà ốm, nằm trên một chiếc giường tre. Bà không ăn được gì. Thỉnh thoảng bà lại lên cơn ho. Trán bà vã mồ hôi. Bà luôn kêu: Khát quá! Khát quá! Đào ơi con cho bà ngụm nước. Đào lấy nước xong lại cầm cái quạt giấy quạt cho bà.

Câu 1:Từ hầm hập là loại từ gì?

A. Từ đơn B. Từ Ghép C. Từ láy

Câu 2: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn trích trên? Em hãy nêu tác dụng của biện pháp đó?

Câu 3: Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân trong cuộc sống?

Lời giải 1 :

Câu 1. C. Từ láy

- Hầm hập là từ láy bộ phận (láy âm đầu)

Câu 2. 

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên: nhân hóa ( Các hình ảnh thiên nhiên: Gió được người viết gọi là "cô", có tính cách, có công việc,...; hoa tầm xuân - đua nhau, gọi; )

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ giúp các câu trong đoạn trở nên sinh động; hình ảnh thiên nhiên có hồn hơn, gần gũi với người đọc

Câu 3.

- Từ đoạn trích trên em rút ra bài học cho bản thân trong cuộc sống: Cần sống một cuộc đời có ích. Sống có ích là sống có ước mơ, biết giúp đỡ mọi người. Đây là lối sống vô cùng tốt đẹp, cao cả, thể hiện mình là người biết suy nghĩ cho người khác, vì lợi ích chung. Sống có ích còn được người khác yêu mến, quý trọng. Dù ở bất kì độ tuổi nào, mỗi chúng ta có thể sống có ích. Là học sinh, ta hãy sống có ích bằng cách: học tập và rèn luyện nhân cách thật tốt để sau này trở thành người cống hiến, góp sức mình vào sự phát triển của xã hội, giúp đỡ bố mẹ, ông bà từ những việc nhỏ nhất: luôn lễ phép, ngoan ngoãn, biết quét nhà, nấu cơm,... 

Lời giải 2 :

Câu `1:`

Từ ghép là kết hợp giữa hai từ hoặc nhiều từ để tạo thành một từ mới có ý nghĩa hoặc hình ảnh sinh động hơn so với từng từ một

`->` B. Từ Ghép

Câu `2:`

`-` Biện pháp tu từ: so sánh

`->` Bằng cách so sánh cô Gió với một người phụ nữ, đoạn văn đã giúp đọc giả hình dung được cô Gió như một người có tính cách, có tác dụng tích cực trong thiên nhiên, giúp cho cô Gió trở nên sống động và gần gũi hơn với độc giả

Câu `3:`

  Từ câu chuyện về cô Gió, chúng ta có thể rút ra một bài học về lòng nhân ái và sự quan tâm đến người khác. Cô Gió là giúp đỡ vô điều kiện và tử tế, luôn sẵn sàng làm điều tốt cho mọi người xung quanh mà không mong đợi đền đáp, nhắc nhở chúng ta trong cuộc sống, những hành động nhỏ nhặt, nhưng đầy ý nghĩa và tình cảm, có thể mang lại hạnh phúc và sự hài lòng cho cả người thực hiện và người nhận. Chúng ta cần trân trọng và lan tỏa những giá trị nhân văn này để xây dựng một cộng đồng đoàn kết và yêu thương hơn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK