Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bát cơm chan đầy nước mắt Bay còn giằng khỏi miệng ta Thằng giặc Tây, thằng chúa đất Ðứa đè...
Câu hỏi :

Bát cơm chan đầy nước mắt
Bay còn giằng khỏi miệng ta
Thằng giặc Tây, thằng chúa đất
Ðứa đè cổ, đứa lột da…

Xiềng xích chúng bay không khoá được
Trời đầy chim và đất đầy hoa
Súng đạn chúng bay không bắn được
Lòng dân ta yêu nước thương nhà!

                         -Đất nước_Nguyễn Đình Thi-

Qua đoạn thơ trên tác giả gửi gắm đến người đọc thông điệp gì về cuộc sống và con người?

Lời giải 1 :

Qua đoạn thơ trên, người thi sĩ Nguyễn Đình Thi đã rất thành công trong việc họa nên hình ảnh khổ đau và bất công mà nhân dân phải chịu đựng. Qua đó nhấn mạnh sự tàn bạo của bọn thực dân máu lạnh và lũ địa chủ phong kiến. Tất cả đã tạo nên một tinh thần yêu nước sắt đá và một niềm tin mãnh liệt về một tương lai tương sánh đang ở phía trước. Tác giả tài tình truyền đi một thông điệp về tình yêu nước vững chắc bất chấp mọi hoàn cảnh, những con người Việt Nam sẽ mãi kiên cường đấu tranh vì độc lập tự do của nước nhà. Đây là một thông điệp vô cùng mạnh mẽ, góp phần khơi dậy lòng yêu nước bên trong mỗi đọc giả.

 

Lời giải 2 :

`#kthy.`

Qua đoạn thơ trên tác giả gửi gắm đến người đọc thông điệp gì về cuộc sống và con người?

`=>` Qua đoạn thơ trên, tác giả đã ca ngợi tinh thần quật cường, bất khuất của nhân dân ta, khẳng định niềm tin mãnh liệt vào một tương lai tương sáng của đất nước và tình yêu nước nồng nàn của nhân dân ta. Đòng thời , gửi gắm thông điệp: Mỗi người con của đất nươc hãy sống một cuộc sống có ý nghĩa, biết hy sinh vì quê hương đất nước, luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chung tay góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK