Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bát cơm chan đầy nước mắt Bay còn giằng khỏi miệng ta Thằng giặc Tây, thằng chúa đất Ðứa đè...
Câu hỏi :

Bát cơm chan đầy nước mắt
Bay còn giằng khỏi miệng ta
Thằng giặc Tây, thằng chúa đất
Ðứa đè cổ, đứa lột da…

Xiềng xích chúng bay không khoá được
Trời đầy chim và đất đầy hoa
Súng đạn chúng bay không bắn được
Lòng dân ta yêu nước thương nhà!

                         -Đất nước_Nguyễn Đình Thi-

Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 Nêu tội ác của bọn giặc ác ôn xâm lược nước ta . Chúng đã làm biết bao đồng bào  ta phải đổ máu , hi sinh . Chúng ra tay cướp bóc , giết hại những người dân vô tội. Đồng thời ca ngợi tình yêu nước thương nòi của nhân dân Việt Nam ta , đã dũng cảm đứng lên chống giặc ngoại xâm .   

 

Lời giải 2 :

Nội dung chính :  Nói lên sự độc ác , bạo hành , những điều bẩn thỉu mà bọn thực dân đã làm để hành hạ cả thân xác và tinh thần của nhân dân ta , thể hiện sự thống khổ , bất hạnh mà đất nước ta đã phải trải qua và chịu đựng . Qua đó làm nền để thể hiện ý chí , sức mạnh của dân tộc quyết đối đầu vời bè lũ thực dân để giành lại hoà bình 

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK