Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ làm rõ vẻ đeph của hình ảnh hôn trong văn bản sau...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ làm rõ vẻ đeph của hình ảnh hôn trong văn bản sau :

Trời đã sinh ra em

Để mà xinh mà đẹp

Trời đã sinh ra anh

Để yêu em tha thiết

Khi người ta yêu nhau

Hôn nhau trong say đắm

Còn anh, anh yêu em

Anh phải ra mặt trận

Yêu nhau ai không muốn

Gần nhau và hôn nhau

Nhưng anh, anh không muốn

Hôn em trong tủi sầu

Em ơi rất có thể

Anh chết giữa chiến trường

Đôi môi tươi đạn xé

Chưa bao giờ được hôn

Nhưng dù chết em ơi

Yêu em anh không thể

Hôn em bằng đôi môi

Của mộ

t người nô lệ.

(1956)

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Hôn của nhà thơ Phùng Quán, hình ảnh hôn đã để lại trong em nhiều ấn tượng và sâu sắc. Trong giai đoạn chiến tranh, chủ đề tình yêu thường không được nhắc đến nhiều do tình yêu tổ quốc, đất nước được đặt trên cả tình yêu lứa đôi. Thế nhưng hình ảnh hôn được thể hiện trong bài thơ vẫn thể hiện được tình yêu tổ quốc mãnh liệt song song cùng tình yêu lứa đôi nồng nàn. Vì yêu thương cô gái của mình nên người con trai phải xung phong ra mặt trận để chiến đấu bảo vệ hòa bình. Vì người con trai không muốn phải hôn người yêu của mình trong tủi nhục, trong khi đất nước vẫn còn bị xiềng xích, vẫn còn bị đô hộ xâm lược. Dù người lính biết chắc chắn rằng khả năng hy sinh là rất cao nhưng vẫn quyết tâm đi đánh giặc. Khổ thơ cuối đã để lại trong em nhiều ấn tượng "Nhưng dù chết em ơi / Yêu em anh không thể / Hôn em bằng đôi môi / Của một người nô lệ". Dù rất yêu cô gái của mình nhưng một khi đất nước chưa được giải phóng thì đôi lứa sẽ chẳng thể nào hạnh phúc. Hình ảnh "hôn" trong bài thơ được diễn tả vô cùng tài hoa, chan chứa xúc cảm trữ tình, không hề dung tục phản cảm mà thể hiện được tình yêu đôi lứa đẹp đẽ. Nhưng tình yêu tổ quốc vẫn đặt trên hết, người lính sẵn sàng hy sinh vì độc lập tổ quốc cũng chính là để thể hiện tình yêu với cô gái của mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK