Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết một đoạn văn khoảng 6-8 câu về một chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng thành phần...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn khoảng 6-8 câu về một chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng thành phần mở rộng câu (chủ ngữ hoặc vị ngữ). Hãy phân tích câu văn có thành phần mở rộng câu ấy

               SOS GIÚP MÌNH VỚI MÌNH CẦN GẤP  

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

Lại là một ngày mới. Một ngày mới với cơn mưa dài. Cơn mưa to kéo dài suốt một ngày. Và bắt đầu mây đen kéo đến, kéo thêm những hạt mưa nhỏ, với những tiếng sâm to đùng, những tia chớp sáng. Những hạt mưa li ti ấy rơi lốp bốp trên mái hiên nhà, và tôi ngắm những hạt mưa đó rơi xuống, trông chúng như đang nhảy múa vậy. Những tiếng sấm ấy cũng gây ấn tượng không kém. Nó to lắm, khiến tôi giật mình... Thời gian cứ thế trôi, mưa cũng tạnh dần và nắng bắt đầu lên.

`=>` Câu mở rộng: Cơn mưa to kéo dài suốt một ngày

`->` Phân tích: 

`-` CN: Cơn mưa to

`***` Trong đó:

CN: cơn mưa

VN: to

`-` VN: kéo dài suốt một ngày

`=>` Mở rộng thành phần CN

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Sống có ích là một lối sống mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng khao khát. Có ích là có giá trị, sống có ước mơ, có hoài bão vươn lên làm đẹp cho mình, làm đẹp cho đời. Đồng thời người sống có ích cũng là người biết yêu thương, chia sẻ giúp đỡ mọi người. Biết đề ra những mục tiêu học tập, biết kiên trì theo đuổi, sống đầy nhiệt huyết, tham vọng và khát vọng đó chính là sống có ích. Nhà thơ Thanh Hải đã từng khao khát:

                     Ta làm con chim hót
                     Ta làm một cành hoa
                     Ta nhập vào hoà ca
                      Một nốt trầm xao xuyến.

Ông có một khát vọng cống hiến cháy bỏng được dâng hiến cho đời, được làm con chim mang tiếng hót thánh thót, được làm bông hoa tỏa hương thơm để làm đẹp cho thiên nhiên và chỉ xin làm một nốt trầm đề nâng những nốt cao góp phần tạo nên bản hòa tấu cuộc đời. Đó là lối sống có ích. Như vậy thôi ta cũng có thể ta cũng có thể thấy được vai trò, giá trị của lẽ sống cao đẹp này. TRước hết, sống có ích khiến ta vui vẻ, khiến bản thân thấy mình có giá trị và thấy cuộc đời này thật đẹp đẽ. Những người sống có ích sẽ luôn tràn trề năng lượng và tràn đầy yêu thương, họ sẽ luôn trao đi yêu thương, lan tỏa những điều tích cực. Thế nên cuộc sống này càng thêm tươi đẹp nhờ họ, những vết thương tâm hồn sẽ dần lành lại, những màn đêm u buồn sẽ dần có những tia nắng mặt trời. Chính vì thế, những người sống có ích sẽ luôn được kính trọng yêu mến. Cuộc đời này, ai cũng sống có ích thì cuộc đời sẽ đáng sống, thêm yêu thêm đẹp biết nhường nào.

Câu mở rộng thành phần: Ông có  một khát vọng cống hiến cháy bỏng được dâng hiến cho đời, được làm con chim mang tiếng hót thánh thót, được làm bông hoa tỏa hương thơm để làm đẹp cho thiên nhiên và chỉ xin làm một nốt trầm đề nâng những nốt cao góp phần tạo nên bản hòa tấu cuộc đời.

CN lớn: ông

VN lớn:có  một khát vọng cống hiến cháy bỏng được dâng hiến cho đời, được làm con chim mang tiếng hót thánh thót, được làm bông hoa tỏa hương thơm để làm đẹp cho thiên nhiên và chỉ xin làm một nốt trầm để nâng những nốt cao góp phần tạo nên bản hòa tấu cuộc đời.

Phân tích vị ngữ lớn:

CN1 nhỏ: con chim 

VN1 nhỏ: mang tiếng hót thánh thót

CN2 nhỏ:bông hoa

VN2 nhỏ: tỏa hương thơm để làm đẹp cho thiên nhiên 

CN3 nhỏ:một nốt trầm

VN3 nhỏ:để nâng những nốt cao góp phần tạo nên bản hòa tấu cuộc đời

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK