Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần I: Đọc - Hiểu (3.0 điểm) De 5. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Thực...
Câu hỏi :

Giải nhanh giúp vs ak

image

Phần I: Đọc - Hiểu (3.0 điểm) De 5. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Thực ra, hoàn cảnh là một bức tranh không màu, nó đen tối hay tươi sáng l

Lời giải 1 :

`@` Câu 1: 

`=>` Phương thức biểu đạt chính là nghị luận  ( bàn luận về vấn đề lựa chọn của bản thân đối với cuộc sống)

`@` Câu 2: 

`+` Từ để liên kết: Tuy nhiên

`=>` Sử dụng từ này nhằm liên kết hai vế câu đối lập, tương phản với nhau ( mặt hại và mặt lợi của ''số phận'' )

`@` Câu 3:

`->` Cuộc sống có thể cho bạn muối mặn, nhưng lựa chọn bỏ ngay vào miệng để nhận lấy sự đắng chát hay bỏ vào chén canh nhạt để có món canh thơm ngon là do bạn.

`=>` Em hiểu rằng, muối mặn là thách thức, gian nan đối với bản thân mà khi nhận lấy sẽ không thể có được thành công ngay tức khắc mà còn phải trải qua ''đắng chát'' nghĩa là thất bại, khó khăn, vấp ngã. Còn bỏ vào chén canh để có món canh thơm nghĩa là ta tự tạo ra cơ hội, tự bước lên bằng chính nỗ lực, suy nghĩ sáng suốt của mình thì sẽ nhận được thành công, hiểu được giá trị thực thụ của việc vươn lên bằng chính bản thân.

`@` Câu 4: 

`-` Thông điệp ý nghĩa:

`@` Cuộc sống không có gì là dễ dàng , vậy nên ta phải có ý chí, nghị lực, quyết tâm cho riêng bản thân mình. Sống đã là điều quý giá, biết sống như thế nào cho tử tế, cho đúng thì càng quý giá hơn. Có lúc chính cuộc sống sẽ đưa ta vào các thử thách khó khăn, nhọc nhằn, gian nan , khi ấy ta phải tự khắc biết rằng phải vươn lên các thách thức đó bằng chính nghị lực của mình. Sống có hi vọng, có niềm tin là sự vững chắc để ta bước tiếp thêm trên con đường thành công, bên cạnh đó, ta còn phải biết nắm bắt cơ hội , tạo dựng nên một tương lai tươi sáng dành cho bản thân .

Lời giải 2 :

Câu 1: 

`-` Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

( bàn bạc về sự lựa chọn của bản thân )

Câu 2: 

`-` Từ làm phép nối: tuy nhiên

( nối hai ý mang nghĩa trái ngược nhau )

Câu 3:

`-` Em hiểu nội dung và ý nghĩa câu văn đó là nói về sự lựa chọn và quyết định của bản thân trong cuộc sống. Câu văn cho thấy rằng mặc dù cuộc sống có thể đem đến cho chúng ta muối mặn là những thử thách và khó khăn, nhưng chúng ta có quyền quyết định lựa chọn chấp nhận và đương đầu trực tiếp với nó hoặc có thể biến nó thành công cụ để giúp chúng ta mạnh mẽ và thành công. 

Câu 4:

`-` Thông điệp, ý nghĩa mà em nhận được là cuộc sống có muôn vàn khó khăn và thử thách đến với chúng ta và chúng ta cần có những lựa chọn thông minh và quyết định đún đắn để vượt qua chúng. Chúng ta có quyền quyết định trực tiếp vượt qua nó để bản thân có thể nếm được vị đắng của cuộc đời và trở nên mạnh mẽ hơn hoặc dùng sự thông minh của mình để biến là trở nên đơn giản, nhẹ nhàng và có ích cho chúng ta.

`#NhuQuynhQ.T`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK