Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 BIUM chỉ và về nêu tả của câu hỏi từ trong nha Ng hợp sau: 1 " Dừa ơi Dừa:...
Câu hỏi :

Giúp mình vs ạ mình cảm ơn

image

BIUM chỉ và về nêu tả của câu hỏi từ trong nha Ng hợp sau: 1 " Dừa ơi Dừa: Ng tin bn tuổi 2 Mà lá tươi xanh mãi đến giờ” Lê Anh Xuân - Dừa ơi 2 Thân em như

Lời giải 1 :

`@ 1`   

Câu hỏi tu từ: Người bao nhiêu tuổi ?

`=>` Tác dụng:

`-` Việc sử dụng CHTT không để hỏi mà nó dùng để tạo giá trị gợi hình, nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp lâu đời của cây dừa đối với độc giả, đồng thời cũng tạo cho câu thơ thêm sinh động , đặc sắc. Bên cạnh đó còn thể hiện lên tình cảm nhà thơ đối với cây dừa - kỉ niệm tuổi thơ ấu. 

`@ 2`       Thân em như trái bần trôi   

 Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu ?

`@` CHTT:  Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu ?

`=>` Tác dụng: 

`-` Câu hỏi tu từ được dùng ở dòng thơ có tác dụng tăng sắc thái gợi hình gợi tả, bên cạnh đó cũng là lời nói mang hàm ý tiếc nuối cho số phận của người phụ nữ . Đó là ''trái bần trôi'' và ''biết tấp vào đâu'' nghĩa là cuộc đời không được như ý muốn, trôi lênh đênh trong vô định, khắc nghiệt, gian khó. Đồng thời nói lên tình cảm đau thương, xót thương của thi nhân cho phố phận của người phụ nữ, cả cuộc đời không được như ý, trọn vẹn. 

`@ 3`  

`@` CHTT: 

Em là ai?

`=>` Tác dụng:

`-` Việc sử dụng CHTT không dùng để hỏi mà  tạo cho câu thơ thêm sinh động , đặc sắc. Bên canh đó cũng nhằm khẳng định vẻ đẹp đáng quý, đáng trân trọng của người phụ nữ Việt Nam thời chiến tranh - những người con gái anh hùng . Đồng thời nói lên được tình cảm da diết, thiết tha của tác giả đối với những người phụ nữ anh hùng , vì dân cứu nước lúc bấy giờ 

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 $1.$

Câu hỏi tu từ: mà xanh tươi mãi đến giờ?

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt và thể hiện sự ngạc nhiên khi thấy dừa chẳng thay đổi mà vẫn xanh tươi. Hay chính là sự mộc mạc, dung dị không bao giờ thay đổi của quê hương. Qua đó, tác giả bộc lộ sự trân trọng và tình yêu da diết với quê hương.

$2.$

Câu hỏi tu từ: gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu?

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Đây là câu hỏi đầy chua sót của những số phận người phụ nữ bạc phận, long đong, lận đận chẳng thể làm chủ cuộc đời của chính mình mà đành phải để mặc cho phận đời xô đẩy. Qua đó, tác giả dân gian thể hiện sự xót xa, thương cảm cho số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến .

$3.$

Câu hỏi tu từ: 

-Em là ai? Cô gái hay nàng tiên
Em có tuổi hay không có tuổi
Mái tóc em đây hay là mây là suối
Thịt da em hay là sắt là đồng?

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Qua đó, khẳng định, ngợi ca vẻ đẹp của người con gái Việt Nam. Họ gan dạ, dũng cảm và mạnh mẽ. Những câu hỏi tu từ là những tình cảm trân trọng, ngợi ca và tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nhữ Việt Nam.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK