Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết 1 đoạn văn trong đó có sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội giúp e...
Câu hỏi :

viết 1 đoạn văn trong đó có sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

giúp e vs ạ

Lời giải 1 :

     Thi tuyển sinh vào lớp mười là kì thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh. Ngày đêm em luôn miệt mài học hành để chờ đợi cái ngày được cầm chắc trong tay kết quả trúng tuyển vào trường trung học phổ thông Yên Hòa, và hôm nay chính là ngày công bố kết quả thi. Nhóm bạn em ai ai cũng hồi hộp, lo âu điểm số của mình vì đứa thi văn thì lệch tủ, đứa thi toán thì làm cẩu thả. Thế nhưng, sau khi biết kết quả thi, ai ai cũng vui mừng và hạnh phúc ra mặt vì điểm số cao hơn so với dự tính. Chỉ có Hà là buồn thiu vì rớt nguyện vọng một. Bản thân em cũng không phải ngoại lệ, điểm thi của em vượt xa suy nghĩ của em khi em vượt chỉ tiêu để đỗ vào ngôi trường mơ ước. Nhi, một người bạn của em cũng reo lên: ''Gớm, chúc mừng tân học sinh Yên Hòa nhé!'' Sau đó, mọi người cùng an ủi Hà và cùng nhau tận hưởng một buổi tối thật hạnh phúc và vui vẻ.

`-` Từ ngữ địa phương: Rớt.

`-` Biệt ngữ xã hội: Lệch tủ.

 

Lời giải 2 :

      "Mần sao thì mần , nhà thì vẫn phải về một chuyến , thi thố có trượt vỏ chuối thì cứ về , lo cái gì ? Kẻo mà lại cứng ngắc ở nơi đất giời kẻ khác !" - Bởi vì câu nói ấy của ông lão loà nơi công viên , mà sau khi xa quê đi thi đại học không được , tôi đã từ bỏ ý định lang bạt ở nơi đất khách quê người mà trở về chốn quê hương . Quả thực về nhà , về miền đất tôi gắn liền bao lâu nay tốt hơn rất nhiều những thứ mới lạ và xa hoa nơi đô thị . Nó không ồn ã , không cầu danh cầu lợi , tình làng nghĩa xóm thắm đượm cả vùng trời . Bất chợt , tôi lại nghĩ - có phải không , ông lão cũng là một người con xa quê không thể trở về ? 

Giải thích : 

- Mần : làm

⇒ Từ ngữ địa phương

- Trượt vỏ chuối 

⇒ Biệt ngữ xã hội

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK