Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 1: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong ví dụ sau:...
Câu hỏi :

giúp mik câu 1,2 thôi ạ 

image

Câu 1: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong ví dụ sau: a. Tiếng suối trong như tiếng hát xa Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa b. Ch

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`a)`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

"Tiếng suối trong như tiếng hát xa".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Góp phần khắc họa lại âm thanh trong trẻo, êm ái của tiếng suối vào đêm khuya. Qua đó, gợi lên một bầu không gian tĩnh lặng, thơ mộng đầy lãng mạng.

`@` Góp phần thể hiện được sự nên thơ và kỳ ảo của thiên nhiên hoang dã. Qua đó, khắc họa lại thái độ trân trọng, sự ngợi ca và yêu thích âm thanh tự nhiên của tác giả.

`b)`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

"Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Nhấn mạnh khí thế mạnh mẽ, hào hùng của đoàn thuyền đánh cá sắp ra khơi. Qua đó, gợi lên trong lòng độc giả hình ảnh của một bức tranh lao động đầy hứng khởi và dạt dào sức sống của người dân làng chài.

`@` Góp phần khắc họa lại sự yêu mến, niềm tự hào, hãnh diện của tác giả trước bức tranh lao động đầy màu sắc và sức sống mãnh liệt của người dân nơi đây. Qua đó, thể hiện sự gắn bó tha thiết của tác giả với nghề, với mảnh đất quê hương vùng biển cả đầy thân thương.

`2.`

`a)`

`-` Biện pháp tu từ : Nhân hóa.

"Con ve cũng mỏi".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Giúp cho sự vật, hình ảnh được nói tới trở nên sinh động, hấp dẫn và gần gũi hơn đối với độc giả. Qua đó, người đọc có thể hình dung và cảm nhận được sự mệt mỏi, không còn sức lực để kêu vang của ve sau một thời gian dài phải chịu đựng nắng nóng mùa hè.

`@` Làm nổi bật lên cái nắng nóng của mùa hè. Qua đó, làm cho bức tranh về mùa hè nóng nực trở nên sống động và gần gũi hơn dưới góc nhìn và những cảm xúc tinh thần của một chú ve.

`b)`

`-` Biện pháp tu từ : Nhân hóa.

"Con sông Tây Bắc hung bạotrữ tình".

`-` Tác dụng : 

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu văn. Từ đó, giúp cho câu văn trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Giúp cho sự vật, hình ảnh được nói tới trở nên sinh động, hấp dẫn và gần gũi hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên sự dữ dội, mạnh mẽ của dòng sông trong những lúc lũ lụt hay khi sông đổi nước mùa và sự dịu dàng, mặn nồng sâu sắc những lúc bình yên. Qua đó, người đọc có thể thấy được, sông cũng mang trong mình những câu chuyện lịch sử, những mạch cảm xúc và cảm giác mãnh liệt như con người.

`@` Góp phần khắc họa lại một bức tranh thiên nhiên độc đáo với sự mạnh mẽ và đa chiều của dòng sông. Qua đó, nhấn mạnh sự phong phú và đa dạng của thiên nhiên.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

$a.$

Biện pháp tu từ :

+ So sánh : tiếng suối trong như tiếng hát xa

Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình , gợi tả cho sự diễn đạt , khiến các sự vật vô tri trở nên gần gũi và thân thuộc . Đồng thời cũng giúp cho câu thơ trở nên có nhịp điệu

+Biện pháp tu từ so sánh như gảy nên bản nhạc du dương , nhẹ nhàng giữa đêm khuya . Tiếng suối róc rách , nhỏ nhẹ như tiếng nhạc dịu dàng đâu đây 

+ Qua đó, ta cảm nhận được tình yêu, sự hòa hợp với thiên nhiên của người chiến sĩ Cách mạng Hồ Chí Minh.

$b.$

-Biện pháp tu từ :

So sánh :

+Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã

+Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng

 Tác dụng :

+ Tăng tính gợi hình , gợi tả cho sự diễn đạt , tạo nhịp điệu cho bài thơ , giúp cho sự vật trở nên gần gũi 

+Vẽ nên bức tranh con người lao động đầy khí thế và hăm hở. Con thuyền như trở thành con tuấn mã  , hăng hái lao nhanh ra biển cả như chính tinh thần ra khơi của những người dân chài . Cái buồm no gió đẩy con thuyền mạnh mẽ ra khơi càng thổi bùng lên khí thế của dân làng trai tráng . Sự kết hợp tài tình với từ độc đáo "rướn" thể hiện khát vọng chinh phục biển cả , khát vọng một chuyến đi bội thu. Cánh buồm được so sánh với mảnh hồn làng khiến cánh buồm trở thành hình ảnh thiêng liêng đến kì lạ , nhằm khẳng định tình yêu , sự gắn bó với làng

+ Qua đó , thể hiện khí thế hăng hái của chính tác giả trong công cuộc lao động xây dựng đất nước .

$\\$

Câu 2:

$a.$

BPTT: nhân hóa ( con ve- mệt)

Tác dụng:

+Tăng tính gợi hình, gợi tả cho sự diễn đạt

+ Nhấn mạnh sự nóng nực, bí bích của những ngày hè oi ả khó chịu với hơi nóng hầm hầm

+ Thể hiện sự biết ơn của tác giả khi trong cái nóng khủng khiếp ấy mà mẹ vẫn kiên trì ngồi quạt mát để con có giấc ngủ ngon

$b.$

BPTT: nhân hóa ( con sông Tây Bắc hung bạo và trữ tình)

Tác dụng:

+ Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+ Nhấn mạnh,khẳng định Sông Đà là một con hung bạo và trữ tình. Hung bạo do những bãi đá, những thác nước đổ xuống ầm ầm và những cái hút nước nguy hiểm. Nhưng cũng rất trữ tình bởi những màu nước theo mùa và cảnh đẹp đôi bờ

+ Thể hiện tình yêu sâu đậm của tác giả Nguyễn Tuân đối với sông Đà

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK