Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các...
Câu hỏi :

Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
    Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
      Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
                                                               (Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
Câu 2: Câu chuyện viết về chủ đề gì?
Câu 3: Nêu nội dung của văn bản? 
Câu 4: Trong câu chuyện trên, nhân vật Douglas được miêu tả như thế nào? Bức tranh Douglas vẽ có gì khác lạ so với tranh của các bạn? 
Câu 5: Vì sao bức tranh ấy lại được coi là “một biểu tượng của tình yêu thương”? 
Câu 6: Bài học rút ra cho bản thân em qua câu chuyện?
Câu 7: Từ câu chuyện trên, em hiểu ra điều gì? Em thấy mình cần phải làm gì khi gặp những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống?

Lời giải 1 :

`@` Câu `1`: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?

`- `Phương thức biểu đạt chính là tự sự

`@` Câu `2:` Câu chuyện viết về chủ đề : Trao đi tình yêu thương và món quà ý nghĩa được nhận lại 

`@` Câu `3: `

`->` Nội dung: Ý nghĩa cao cả, to lớn của bàn tay thân thương của cô giáo đối với đứa bé khuyết tật - douglas

`@` Câu `4: ` Trong câu chuyện trên, nhân vật Douglas được miêu tả như thế nào? Bức tranh Douglas vẽ có gì khác lạ so với tranh của các bạn? 

`- `Trong câu chuyện trên, nhân vật Douglas được miêu tả:

`=>` Em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo.

`-` Bức tranh Douglas vẽ có sự khác lạ đối với các bức tranh khác là:

`+` Em vẽ đôi bàn tay của cô - điều mà bao bạn học sinh khác không hề quan tâm, nghĩ đến. Đối với các bạn, điều họ thích nhất là những món đồ chơi, món quà được trang trí sặc sỡ, đẹp đẽ nhưng đối với em, bàn tay đó là điều ý nghĩa nhất mà em trân trọng. 

`@` Câu `5:` Vì sao bức tranh ấy lại được coi là một biểu tượng của tình yêu thương? 

Bởi vì:
`+` Em vẽ bức tranh để mong muốn thể hiện lòng biết ơn, sự trân trọng của mình đối với người giáo viên dìu dắt em,  bản thân em vốn không được như bao bạn khác , thế nên chỉ một hành động tử tế, nhỏ bé cũng khiến em vui vô cùng và hạnh phúc

`+` Bức tranh ấy còn thể hiện lên tình cảm đẹp đẽ giữa người giáo viên đối với học sinh của mình, đó là sự nêu cao nghề nhà giáo, khắc lên vẻ đẹp của tình yêu thương.

`@` Câu `6:` Bài học rút ra cho bản thân em qua câu chuyện?

   Một thứ tình cảm luôn được trân trọng, một thứ tình cảm không bao giờ mất đi giá trị - tình yêu thương. Có nó, con người mới thể hiện được tình cảm thương yêu của mình đối với mọi người, từ những hành động nhỏ bé, giản đơn đến hành động cao cả, đẹp đẽ. Tình yêu thương còn gắn kết mọi người lại với nhau, giúp người ta sẻ chia bao nỗi buồn, khắc khoải, hay là nơi để họ cảm thấy được yêu và được thương. Vậy nên, ai ai cũng cần phải có tình yêu thương đối với mọi người và cũng được yêu thương, đồng cảm cùng nhau, mỗi người cần phải biết thương yêu nhau bởi điều đó giúp họ vượt qua gian nan, khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

`@` Câu `7`:

`+` Từ câu chuyện trên, em hiểu ra rằng ta cần sống có tình yêu thương, vì tình yêu thương sẽ phần nào an ủi, giúp đỡ những người có hoàn cảnh bất hạnh, giúp họ vươn lên.

`+` Em thấy mình cần phải đồng cảm, an ủi, sẻ chia với những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống

Lời giải 2 :

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

Câu 2: Câu chuyện viết về chủ đề: Tình yêu thương và sự quan tâm đối với con người trong hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em khuyết tật.

Câu 3: Nội dung của văn bản: Kể về một tiết học vẽ khi đó cô giáo bảo các học sinh vẽ điều làm các em thích nhất trong đời. Douglas là một học sinh khuyết tật, đã vẽ một bàn tay. Khi được hỏi, em cho biết đó là bàn tay của cô giáo. Cô giáo cảm động khi hiểu được ý nghĩa của bức tranh: đó là biểu tượng của tình yêu thương mà cô dành cho Douglas.

Câu 4: Trong câu chuyện trên, nhân vật Douglas được miêu tả là một học sinh khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác và có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

- Bức tranh Douglas vẽ khác lạ so với tranh của các bạn. Thay vì vẽ đồ chơi, , quà tặng hay đồ ăn, Douglas vẽ một bàn tay. Bức tranh thể hiện tình cảm trân trọng và biết ơn của Douglas dành cho cô giáo.

Câu 5: Bức tranh ấy được coi là " Một biểu tượng của tình yêu thương" Vì nó thể hiện tình cảm đặc biệt mà Douglas dành cho cô giáo, người đã luôn chăm sóc, dắt em ra sân trong giờ ra chơi. Đối với Douglas, bàn tay của cô giáo không chỉ là sự giúp đỡ mà còn là biểu tượng của sự che chở, yêu thương và quan tâm. Bức tranh là minh chứng cho tình yêu thương mà cô giáo dành cho Douglas, một học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.

Câu 6: Bài học rút ra cho bản thân qua câu chuyện là: Tình yêu thương không bao mất đi mà nó luôn hiện hữu trong trái tim mỗi chúng ta. Những tình cảm trân quý ấy sẽ luôn được trân trọng và phát huy trong cuộc sống của chúng ta để cuộc sống này càng trở nên ý nghĩa và hạnh phức hơn bao giờ hết. Khi ta trao đi những yêu thương không cần biết có được nhận lại gì hay không nhưng khi chúng ta trao đi cho mọi người ta sẽ thấy cuộc sống này thật ý nghĩa và đáng sống biết bao. Những hành động tuy  nhỏ nhặt, như sự chăm sóc và giúp đỡ, có thể  từ vật chất hay tinh tinh thần nhưng trong đó sẽ mang lại ý nghĩa lớn và tình yêu thương cho người nhận cà cả người cho đi.

Câu 7: Từ câu chuyện trên, em hiểu rằng sự quan tâm và tình yêu thương có thể làm thay đổi cuộc sống của những người có hoàn cảnh đi chăng nữa, những tình cảm đó như nguồn động lực, sức mạnh to lớn giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống này. Khi gặp những người khuyết tật hay có hoàn cảnh khó khăn, em cần phải đối xử với họ bằng tất cả sự tôn trọng, cảm thông và sẵn lòng giúp đỡ họ trong khả năng của mình. Những hành động nhỏ bé, như sự hỗ trợ, lắng nghe và chia sẻ, có thể đem lại niềm vui và hy vọng cho họ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK