Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 b3: Mưa xuân.không phải mưa.Đó là sự bâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm.Mặt đất lúc nào cũng...
Câu hỏi :

b3:

Mưa xuân.không phải mưa.Đó là sự bâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm.Mặt đất lúc nào cũng phập phồng,như muốn thở dài vì bổi hổi,xốn xang...Hoa xoan rắc nhớ nhung xuống cỏ non ướt đẫm.Đồi đất đỏ lấm tấm 1 khoảng ha trẩu trắng.

> Xác định,phân tích gtrij các bptt có trong đvăn trên để thấy đc những cảm nhận của nhà văn Vũ Tú Nam về mưa xuân.

Lời giải 1 :

`***`$Arianne$

`@` `Bpt``t:`

`-` So sánh "Mặt đất lúc nào cũng phập phồng, như muốn thở dài vì bổi hổi, xốn xang..."

`=>` So sánh "mặt đất phập phồng" với "muốn thở dài"

`=>` Từ ngữ so sánh: như

`-` Nhân hoá

`+` "Hoa xoan rắc nhớ nhung xuống cỏ non ướt đẫm."

`+` "Đó là sự bâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm."

`+` "Mặt đất lúc nào cũng phập phồng, như muốn thở dài vì bổi hổi, xốn xang..."

`@` Giá trị của các biện pháp tu từ `(` tác dụng `)`

`-` So sánh

`+` Làm câu văn trở nên sinh động

`+` Tăng sức gợi hình ảnh, cảm xúc cho sự diễn đạt

`+` Thể hiện sự quan sát, cảm nhận tinh tế, nhạy cảm của tác giả với những cảnh vật 

`-` Nhân hoá

`+` Làm cho các sự vật, hiện tượng xung quanh trở nên gần gũi, gắn bó hơn với con người

`+` Hiện lên một vẻ đẹp thơ mộng, sự đón chờ, mong đợi mưa xuân đến của những sự vật, thiên nhiên

`->` Những cảm nhận của nhà văn Vũ Tú Nam về mưa xuân: Nhà văn Vũ Tú Nam vô cùng yêu thiên nhiên, yêu những cây cối, cảnh vật, bởi vậy tác giả đã quan sát vô cùng tinh tế, nhạy cảm, cảm nhận những sự vật bằng cả tâm hồn, trái tim của mình.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`#` "Mưa xuân. Không phải mưa. Đó là sự bâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm, mặt đất lúc nào cũng phập phồng, như muốn thở dài vì bổi hổi, xốn xang… Hoa xoan rắc nhớ nhung xuống cỏ non ướt đẫm. Đồi đất đỏ lấm tấm một thảm hoa trẩu trắng.

`-` BPTT có trong đoạn văn trên:

`+` bppt so sánh `:` "mặt đất lúc nào cũng phập phồng, như muốn thở dài vì bổi hổi, xốn xang" `(` từ so sánh `:` "như" `;` mặt đất phập phồng `-` muốn thở dài `)`

`+` bppt nhân hoá `:` "Hoa xoan rắc nhớ nhung xuống cỏ non ướt đẫm." 

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh sự bồi hồi, xao xuyến, mong chờ của sự vật, của thiên nhiên mỗi khi những "sự bâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất". Đó là những biểu hiện, sự thay đổi của đất trời khi chào đón một mùa mới, một năm mới, một hiện tượng thời tiết mới.

`->` Qua bptt, ta thấy được những cảm nhận riêng của tác giả, nhà văn Vũ Tú Nam về mưa xuân. Trong mắt ông, đó không chỉ là một cơn mưa, đó còn là mở đầu cho sự thay đổi, chào đón một năm mới. Với cái nhìn tinh tế, độc đáo và trí tưởng tượng đa dạng, phong phú. Mưa xuân được nhà văn cảm nhận bằng cả tình yêu thiên nhiên, bằng cả tâm hồn và trái tim ấm áp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK