Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 4 ạ Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: (1) Dân gian đã xây...
Câu hỏi :

Câu 4 ạ

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

(1) Dân gian đã xây dựng hình tượng Gióng không chỉ là một cá nhân kiệt xuất, có sức mạnh to lớn mà còn thể hiện Thánh Gióng là biểu tượng của tinh thần, sức mạnh cộng đồng. (2) Gióng lớn lên bằng sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cả dân làng cho nên cậu là hiện thân sức mạnh của tập thể, của tinh thần đoàn kết, của sự kết hợp sức mạnh của cá nhân và cộng đồng. (3) Mỗi bữa cậu ăn bảy nong cơm, ba nong cà, rồi Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ khổng lồ, lớn nhanh như thổi. (4) Đây là sự trưởng thành của ý thức dân tộc, sự vươn lên của cả cộng đồng bởi bản thân Gióng được nuôi dưỡng bằng của cải, tinh thần của cả dân làng. (5) Chi tiết này mang màu sắc huyền thoại và là cách nói hình tượng để tiễn tả sức mạnh to lớn của tập thể mà Thánh Gióng là người anh hùng tiêu biểu đại diện cho các anh hùng vùng trung châu đánh giặc Ân. (6) Sự tập trung của dân gian tô điểm hình tượng Gióng cho thấy rõ mục đích giáo dục tư tưởng, ý thức về tinh thần chống giặc ngoại xâm của cộng đồng.

(Trích Bình giảng truyền thuyết, Nguyễn Việt Hùng, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, tr.35)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2. Chỉ ra câu mang nội dung chính của đoạn trích trên. Người viết đã triển khai ý kiến đó bằng những lí lẽ và bằng chứng nào?

Câu 3. Giải nghĩa các từ kiệt xuất, tráng sĩ.

Câu 4. Vì sao người viết cho rằng: Sự tập trung của dân gian tô điểm hình tượng Gióng cho

thấy rõ mục đích giáo dục tư tưởng, ý thức về tinh thần chống giặc ngoại xâm của cộng đồng."?

Bằng hiểu biết về truyền thuyết Thánh Gióng, thử lí giải điều đó.

Câu 5. Từ câu chuyện của người anh hùng Thánh Gióng, theo em, học sinh có thể thực hiện

những hành động nào để thể hiện tinh thần yêu nước, nối tiếp truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời?

Lời giải 1 :

Thánh Gióng là đại diện của sức mạnh toàn thể dân làng, cộng đồng để đánh đuổi giặc Ân. Nếu không có sự đoàn kết của dân làng nuôi Gióng lớn, Thánh Gióng sẽ không thể lớn nhanh như thổi và đánh đuổi giặc. Cậu lớn lên trong tình yêu thương, lòng căm ghét quân thù và tình yêu nước nồng nàn chính nghĩa của nhân dân ta. Hình tượng Thánh Gióng gắn liền với sự đoàn kết của nhân dân và hình ảnh cây tre làng đặc trưng của làng quê Việt Nam.

Lời giải 2 :

Câu 4) :

Vì Gióng lớn lên nhờ sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cả dân làng, Gióng là hiện thân cho tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm chống kẻ thù xâm lược của cả dân tộc Việt Nam.

---> Sức mạnh ý chí, tinh thần đoàn kết của nhân dân.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK