Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 8. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu...
Câu hỏi :

Giải giúp e văn bản này với ạ

image

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 8. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm v

Lời giải 1 :

8

Biện pháp tu từ liệt kê: xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, ép vào khuôn mặt đầy râu của ông

TÁC DỤNG: đưa ra dẫn chứng và nhấn mạnh tình yêu thương con của người bố. Ông luôn dành cho con tất cả tình yêu thương, trân trọng từng nét chữ của con.

9

Thông điệp mà em rút ra được đó chính là tình yêu thương bao la của bố dành cho con cái. Bố mẹ là người duy nhất yêu thương con cái vô điều kiện. Bố dành cho các con mình tình yêu thương vô điều kiện và sự hy sinh vô bờ bến suốt cả cuộc đời. Dù con cái có trưởng thành thì bố mẹ vẫn luôn dõi theo từng bước trên hành trình của con. Kể cả ngay khi bố mẹ không còn trên cuộc đời này nữa thì bố mẹ vẫn luôn dõi theo con suốt cả hành trình cuộc đời.  

10

Trong văn bản Bố tôi, hình ảnh người bố hiện lên vô cùng mộc mạc và chân thực. Bố hiện lên với hình ảnh mộc mạc, chất phác nhưng để lại ấn tượng sâu sắc về tình yêu thương con sâu sắc. Ông không những mặc chỉnh tề để nhận thư của con mà còn nhận và xem thư của con bằng tất cả sự nâng niu và trân trọng từ đáy lòng. Dù ông không biết chữ nhưng ông vẫn biết được con viết gì vì ông có tình yêu thương vô bờ của một người cha. Ông nâng niu và giữ gìn cẩn thận từng lá thư mà con viết. Và người con cũng dành cho cha sự biết ơn vô bờ. Dù bố đã mất nhưng nhân vật tôi biết rằng bố vẫn luôn dõi theo từng bước hành trình của mình trong suốt cả cuộc đời sau này. 

Lời giải 2 :

Câu 8.

- Biện pháp tu từ : Liệt kê : "xem, chạm vào, ép vào"

- Tác dụng :

+ Tăng hiệu quả biểu đạt, giàu sức gợi tả, gây ấn tượng với người đọc.

+ Nhấn mạnh tình cảm thắm thiết, sâu sắc, ấm áp của người cha dành cho con. Hình ảnh người cha thật nhẹ nhàng cùng với thái độ nâng niu bức thư của con sau đó ép vào mặt, cảm nhận từng dòng chữ của con góp phần làm nổi bật tình phụ tử thiêng liêng ấy.

+ Qua đó bộc lộ tình yêu thương, nỗi mong nhớ con sâu nặng của một người cha.

Câu 9. 

- Thông điệp : Hãy trân trọng, nâng niu tình cảm cha con. Cha là một người đã hi sinh hết mình vì con, khác với mẹ, cha luôn tỏ ra lạnh lùng nhưng luôn mang đến cho ta những hơi ấm tích cực, một các lặng lẽ và ngọt ngào nhất.

Câu 10.

Người bố trong văn bản hiện lên với hình tượng là một người hết mực yêu thương con mình. Ông luôn dõi theo từng bước đi, từng chặng đường mà con mình đi qua. Người cha ấy đã nâng niu, trân trong từng lá thư của con mình gửi về như báu vật, không thiếu một bức nào. Bằng tình yêu thương, quý mến to lớn mà bản thân dành cho con ông luôn hiểu được những điều mà người con dẫu cho không biết chữ. Thật đáng ngưỡng mộ trước thứ tình cảm thiêng liêng ấy! Còn người con trong văn bản cũng hết mực yêu thương và luôn thấu hiểu bố. Người con ấy luôn tự hào, trân trọng những tình cảm mà bố dành cho mình. Đồng thời cũng cảm thấy xót xa, hụt hẵng và nuối tiếc khi bố không còn nữa. Qua những lời văn đầy cảm xúc của người con dành cho bố mình dường như mỗi người đọc đều có thể nhận ra rằng bản thân cần phải thương yêu và trân trọng những phút giây bên bố mình hơn. Để sau này không để tiếc nuối vì quá khứ đã bỏ lỡ những giây phút đáng quý ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK