Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bàn về truyện ngắn, có ý kiến cho rằng : " qua một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự...
Câu hỏi :

Bàn về truyện ngắn, có ý kiến cho rằng : " qua một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự vc của nhân vật, nhà văn muốn đối thoại với bạn đọc về một vấn đề nhân sinh" ( giải thích ý kiến trên)

Lời giải 1 :

Có ý kiến cho rằng "Qua một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc của nhân vật trong truyện ngắn, nhà văn muốn đối thoại với bạn đọc về một vấn đề nhân sinh". Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Trong thời kỳ văn học những năm 1930 đến 1945, nền văn học nước nhà chứng kiến thời kỳ nở rộ của thể loại truyện ngắn. Các tác phẩm truyện ngắn hiện thực đã tái hiện cuộc sống của những người nông dân lương thiện nhưng nghèo khổ bất hạnh, những người trí thức nghèo sống mòn mỏi bế tắc qua những chiêm nghiệm triết lý. Một trong số chắc chắn không thể nào bỏ qua cây bút hiện thực Nam Cao với truyện ngắn Lão Hạc.

Trong truyện ngắn, số phận, cảnh ngộ của nhân vật được tái hiện một cách chân thực, rõ nét trước mắt bạn đọc. Họ có thể là những người nông dân lương thiện nhưng nghèo khổ, hoặc cũng có thể là những người trí thức sống mòn mỏi bế tắc trong xã hội cũ. Từ đó, người đọc sẽ thấy được chiêm nghiệm về triết lý sống, quan điểm sống và giá trị hiện thực hay giá trị nhân đạo mà tác giả muốn truyền tải. 

Trong truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, người đọc thấy được toàn cảnh bức tranh hiện thực của người nông dân và trí thức nghèo. Lão Hạc vì nghèo mà không đủ tiền lo cưới cho con trai, vì nghèo mà phải ăn uống khổ sở. Cái nghèo cũng làm cho lão phải bán đi cậu Vàng - người bạn tri kỷ và kỷ vật duy nhất mà con trai lão để lại. Cuối cùng, cái nghèo và sự cắn rứt lương tâm đã khiến lão lựa chọn cái chết đau đớn đến tột cùng là tự tử bằng bả chó. Thế nhưng, ở lão Hạc, người đọc cũng thấy được tấm lòng lương thiện, trong sáng, giàu tình yêu thương, lòng tự trọng đáng quý ở lão. Lão yêu thương con trai nên lão dồn hết tình yêu thương cho cậu Vàng, chăm sóc từng li từng tí như con đẻ. Lão sắp xếp chu toàn nhờ ông giáo lo liệu và trông mảnh đất hộ chờ con trai lão trở về, không muốn phiền hàng xóm. Thậm chí lão thà chết chứ không tiêu vào tiền của con, thà chết chứ không trở nên tha hóa như Binh Tư và ông giáo tưởng nhầm. Còn nhân vật ông giáo là đại diện của tầng lớp trí thức nghèo. Ông giáo là người sống có ân tình, coi lão Hạc như người bạn tâm sự, an ủi và giúp đỡ lão để lão có thể yên tâm nhắm mắt. Thế nhưng gia đình của ông giáo cũng không hề giàu có khá giả. 

Truyện ngắn Lão Hạc cũng truyền tải vấn đề nhân sinh qua câu văn "Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỷ che lấp mất". Triết lý nhân sinh được thể hiện tài tình qua ngòi bút hiện thực của nhà văn Nam Cao vẫn còn đem đến giá trị đến tận bây giờ.

Tóm lại, mỗi tác phẩm truyện ngắn giống như một lời đối thoại nhắn nhủ nhân sinh sâu sắc của tác giả đến người đọc. Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm đều chạm tới trái tim của người đọc nhờ ngòi bút hiện thực đầy tài hoa của tác giả. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK