Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Truon vi bằn SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG ĐỂ CHÍNH THỨC I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)...
Câu hỏi :

Giải giúp em phần đọc hiểu vs ạ

image

Truon vi bằn SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG ĐỂ CHÍNH THỨC I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) UYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2024 2025 Môn: NGỮ VĂN

Lời giải 1 :

1. Thể thơ bốn chữ

2. Có vị phù sa 

Có hương sen thơm, Trong hồ nước đầy

Có lời mẹ hát, Ngọt bùi hôm nay

Có bão tháng bảy

Có mưa tháng ba 

Hạt mồ hôi sa

3.

Biện pháp điệp ngữ "Có"

Tác dụng: nhấn mạnh được công sức, vất vả, nhọc nhằn hy sinh của người lao động để làm ra được hạt gạo. Hạt gạo cũng chứa đựng biết bao những hương vị tinh túy của đất trời

4.

Mỗi người chúng ta cần có thái độ biết ơn đối với những người làm ra hạt gạo. Đồng thời, chúng ta cần trân trọng hạt gạo mà mình được hưởng thụ vì đó là hạt ngọc thực tinh túy của đất trời, được làm ra bởi công sức mồ hôi vất vả của người nông dân. Từ đó, chúng ta không được lãng phí cơm gạo mà mình ăn hàng ngày. 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Thể thơ : Thơ `4` chữ.

`2.`

`-` Những từ ngữ, hình ảnh chỉ các yếu tố trong hạt gạo làng ta là :

`@` "Có vị phù sa

    Của sông Kinh Thầy".

`@` "Có hương sen thơm

       Trong hồ nước đầy".

`@` "Có lời mẹ hát

      Ngọt bùi hôm nay".

`@` "Có bão tháng bảy

        Có mưa tháng ba".

`3.`

`-` Biện pháp tu từ : Điệp từ.

`@` "Có vị phù sa".

`@` "Có hương sen thơm".

`@` "Có lời mẹ hát".

`⇒` Từ "Có" được lặp lại `3` lần.

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên sự tinh túy của những hạt gạo được cho là "hạt ngọc", "hạt vàng ấy". Qua đó, nhấn mạnh những thành quả, công sức lam lũ vất vả, cực nhọc của những người nông dân. 

`@` Thể hiện được sự gắn bó mật thiết, giàu sự trân trọng, biết ơn của tác giả với hạt gạo làng quê. Qua đó, khơi gợi trong lòng độc giả những cảm xúc sâu lắng về sự quý giá và gia truyền của sản vật quê hương.

`4.`

`-` Để có thể tạo ra những bữa cơm cho chúng ta ăn hàng ngày, là sự cống hiến và hi sinh của những con người lao động chân tay chân chính. Họ là những con người lam lũ vất vả, ngày đêm hấng chịu và trải qua những hoàn cảnh làm việc khắc nghiệt của thời tiết. Những con người kiên cường ấy vẫn không màng khó, màng khổ mà dày công canh tác, chăm sóc cây trồng để sản xuất ra sản phẩm quan trọng cho đời sống con người. Vì vậy, hãy trân trọng họ, trân trọng những thành quả lao động cực nhọc ấy `-` những "hạt ngọc", "hạt vàng" cao quý.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK