Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 CÁI GIÁ CỦA SỰ TRUNG THỰC Một hôm, bạn tôi dẫn hai đứa con đến câu lạc bộ vui chơi....
Câu hỏi :

CÁI GIÁ CỦA SỰ TRUNG THỰC Một hôm, bạn tôi dẫn hai đứa con đến câu lạc bộ vui chơi. Gia đình anh đứng gần một gia đình khác, cũng có con nhỏ. Bạn tôi bước tới quầy vé và hỏi: - Vé vào cửa là bao nhiêu? Bán cho tôi bốn vé. Người bán vé trả lời: - Ba đô la một vé, miễn phí cho trẻ dưới sáu tuổi. Các cậu bé này bao nhiêu tuổi? - Đứa lớn bảy tuổi và đứa nhỏ lên bốn. Anh bạn tôi trả lời. - Vậy tổng cộng là 9 đô la tất cả. Người đàn ông còn lại ngước lên với cặp mắt ngạc nhiên: - Sao ông không nói rằng đứa lớn chỉ mới sáu tuổi? Như thế có phải tiết kiệm được 3 đô la không? Bạn tôi nhìn người bán vé rồi chậm rãi nói: - Dĩ nhiên, tôi có thể nói như vậy và người bán vẽ cũng sẽ không nhận ra. Nhưng bọn trẻ thì biết đấy. Tôi không muốn bán đi sự kính trọng của những đứa con và lòng trung thực của mình chỉ với ba đô la.

chỉ lời dẫn trực tiếp trong câu :"dĩ nhiên,tôi có thể nói như vậy...chỉ với 3 đô la " và cho biết dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là lời dẫn trực tiếp

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

`->` Lời dẫn trực tiếp: Dĩ nhiên, tôi có thể nói như vậy và người bán vẽ cũng sẽ không nhận ra. Nhưng bọn trẻ thì biết đấy. Tôi không muốn bán đi sự kính trọng của những đứa con và lòng trung thực của mình chỉ với ba đô la

`->` Dấu hiệu nhận biết: Lời dẫn ấy được đặt sau dấu hai chấm và thể hiện qua từ "nói"

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Lời dẫn trực tiếp :

"Dĩ nhiên, tôi có thể nói như vậy và người bán vẽ cũng sẽ không nhận ra. Nhưng bọn trẻ thì biết đấy. Tôi không muốn bán đi sự kính trọng của những đứa con và lòng trung thực của mình chỉ với ba đô la".

`⇒` Lời nói được đặt sau dấu hai chấm và giữ nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK