Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 4. Chỉ ra nghĩa thông thường và nghĩa theo dụng ý của tác giả đối với các từ ngữ được...
Câu hỏi :

Làm bài 4,6 thôi a.sossss

image

4. Chỉ ra nghĩa thông thường và nghĩa theo dụng ý của tác giả đối với các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép sau: a. “Chuẩn vị” thuỷ tiên xưa, lá phải xoă

Lời giải 1 :

 4. 

a) "Chuẩn vị":

- Nghĩa thông thường: mùi vị  ngon, chuẩn ý.

- Nghĩa dụng ý của tác giả: nói về chuẩn mực của hoa thủy tiên trong cách nói của tác giả rằng nó phải thật đẹp.

b) "ngoan":

- Nghĩa thông thường: đức tính của con người, thường chỉ những đứa nhỏ dễ dạy bảo, dễ dỗ dành.

- Nghĩa dụng ý của tác giả: thời điểm chiếc lá dễ tạo hình nhất.

 5. 

a) Tôi nâng chiếc bánh khúc lên như nâng một báu vật.

 BPTT: So sánh.

 Tác dụng: Sử dụng phép so sánh làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, làm cho sinh động. Qua đó là bày tỏ sự trân trọng, yêu quý chiếc bánh khúc, coi nó như báu vật - thứ gắn liền với tuổi thơ của chính tác giả ; bởi ấy là thứ bánh mà bà đã làm từ hồi xưa.

b) Nhưng có lẽ là tôi không thể nào bỏ đi cho dù là một hạt xôi nếp đẹp như một hạt ngọc và ngậy thơm làm vỏ dính trên chiếc bánh được.

 BPTT: So sánh.

 Tác dụng: Phép so sánh làm cho câu văn trở nên có hồn, có nhịp điệu. Sự kì diệu ấy được thổi vào vẻ đẹp của những hạt xôi nếp hệt như hạt ngọc ngậy thơm. Cách miêu tả ấy chính là sự nâng niu, trân quý của tác giả về những hạt xôi nếp ẩn trong vỏ bánh.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:chuẩn vị nghĩa thông thường là đưa lên miệng nêm nếm được vị
nghĩa dụng ý là một vị đã từng thử qua và rất quen thuộc

 b) ngoan nghĩa thông thường là nết la, dễ bảo, chịu nghe lời.nghĩa dụng ý sorry vì mình cũng ko bt. câu 6: a) BPTT là so sánh tác dụng giúp câu thoe câu văn dễ tưởng tượng, gợi hình ,gợi cảm làm cho câu văn thêm hay hơn,góp phần thêm gây ấn tượng cho ng đọc sinh động b) cũng là so sánh và viết như phần a)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK