Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn 12-15 câu nêu suy nghĩ về ý nghĩa của sự chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn 12-15 câu nêu suy nghĩ về ý nghĩa của sự chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Chỉ ra 2 thành ngữ và 1 cụm danh từ 

Lời giải 1 :

Trong cuộc sống, sự sẻ chia và giúp đỡ nhau giữa người với người vô cùng quan trọng và cần thiết. Sự giúp đỡ và sẻ chia của con người chính là nền tảng của những mối quan hệ tốt đẹp. Khi con người có sự giúp đỡ, chia sẻ với nhau, đối xử với nhau bằng tình cảm chân thành thì mọi khoảng cách đều được xóa bỏ. Đặc biệt, gia đình, bạn bè, người thân thì sự chia sẻ và giúp đỡ càng là yếu tố cần thiết để duy trì mối quan hệ hòa thuận, êm ấm. Chẳng những thế, ông cha ta ngày xưa có câu "Máu chảy ruột mềm" và "Môi hở răng lạnh" đã răn dạy con cháu về tình yêu thương, sự chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Sự giúp đỡ và chia sẻ của con người trong cuộc sống còn là chìa khóa để góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp và tử tế. Trong tình cảnh khó khăn, chính sự sẻ chia, giúp đỡ và yêu thương con người dành cho nhau không những góp phần tạo nên cộng đồng tử tế mà còn tạo nên xã hội tương lai phồn vinh và ấm no. Sự đồng cảm, giúp đỡ và sẻ chia cũng đem đến cho chính chúng ta cảm giác hạnh phúc, sống ý nghĩa và bình yên. Trong suốt thời gian xảy ra đại dịch Covid19, chúng ta vẫn được chứng kiến những câu chuyện về nghĩa cử, hành động ấm áp, cao đẹp của tình người sẻ chia, giúp đỡ đầy cảm động. Tất cả những hành động sẻ chia, giúp đỡ đó đều góp phần làm nên tinh thần dân tộc, tinh thần Việt Nam cao quý, nhỏ bé mà kiên cường, cùng nhau vượt qua đại dịch. Tóm lại, sự sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống có vai trò quan trọng trong cuộc sống con người.

* hai thành ngữ được in đậm

cụm danh từ được gạch chân 

phụ trước: không có

trung tâm: sự sẻ chia và giúp đỡ nhau

phụ sau: giữa người với người 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK