Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Trong đoạn trích Đời thừa, nhân vật Hộ được khắc hoạ chủ yếu qua những phương diện nào ? câu...
Câu hỏi :

Trong đoạn trích Đời thừa, nhân vật Hộ được khắc hoạ chủ yếu qua những phương diện nào ?

Lời giải 1 :

`->` Tác phẩm truyện ''Đời thừa'' của thi sĩ Nam Cao đề cao tới tính nhân đạo, những giá trị tâm lý sâu sắc phản ánh cuộc sống thực tiễn.

`->` Trong đoạn trích Đời thừa, nhân vật Hộ được khắc họa chủ yếu qua những phương diện:

`+` Diễn biến tâm lý, tư tưởng:

`=>` Tư tưởng về những khát vọng muốn đóng góp cho xã hội nước nhà với việc viết văn, đam mê mãnh liệt với việc sáng tác ra những ngôn từ, thi ca theo cá tính đặc trưng của bản thân.

`=>` Tâm lý cắn rứt tột cùng, buộc phải từ bỏ ước mơ để kiếm sống mà không để lại dấu ấn gì cho xã hội.

`+` Bi kịch, số phận, hoàn cảnh:

`=>` Sinh ra trong hoàn cảnh phong kiến nghèo đói, khổ nhọc nhưng lại có tài năng văn chương, tấm lòng yêu ca từ nồng nàn.

`=>` Bị gia đình, người thân xung quanh ràng buộc, thúc ép từ bỏ ước mơ đã nung nấu từ lâu.

`=>` Số phận và dòng đời đưa đẩy anh vào những biến cố, cam go; bị đè đúng bởi cơm áo gạo tiền.

`=>` Sống nhưng lại không phải sống một cuộc sống đích thực; không cảm nhận được niềm hạnh phúc mong ước.

`=>` Những ca từ, văn thơ rẻ tiền chẳng lấy một người quan tâm, để ý; tài năng không được phát huy, dần dần mất đi chính mình.

Lời giải 2 :

Trong đoạn trích Đời thừa, nhân vật Hộ được khắc hoạ chủ yếu qua những phương diện:hành động/cử chỉ (nhận nuôi mẹ con Từ,đứng ra lm ma thay Từ,...)và ngôn ngữ,suy nghĩ(hôm nhận lương lòng thầm nghĩ mik sẽ mua cho con một bữa ra trò,...)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK