Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 phân tích chợ tuổi thơ của lâm thị mĩ dạ câu hỏi 7110060
Câu hỏi :

phân tích chợ tuổi thơ của lâm thị mĩ dạ

Lời giải 1 :

Bài thơ Chợ tuổi thơ là một trong những bài thơ hay và xúc động nhất của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ. Bài thơ đã diễn tả được những kỷ niệm đi chợ thời thơ ấu của nhân vật tôi. Những câu thơ đầu tiên dường như nằm trong dòng hồi tưởng của nhân vật tôi về những phiên chợ mình được đi hồi nhỏ. "Tuổi thơ xa lắc phiên chợ làng / Ngày bé qua sông, cầm áo mẹ / Nấm, rau, tôm cá tươi xanh quá / Gạo nếp dâng đầy kẻ lại qua / Tôi đi ngơ ngác buổi chợ mai / Ổi, thị, sim, dâu thơm bước ai". Những câu thơ đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê để cho thấy được hình ảnh của những mặt hàng mộc mạc, giản dị được bày bán ngoài chợ. Hình ảnh thơ ấn tượng nhất là kỷ niệm về ông cụ bán quạt. Hình ảnh vất vả, cực nhọc của công việc của ông cụ được khắc họa rõ nét và sinh động qua những câu thơ "Đầu tay chùm quạt, đi đi hoài / Chào mời luôn nào có ai mua / Còng lưng làm quạt đã bao mùa / Ông già áo gụ, chòm râu lụa / Đi mấy vòng rồi , chợ đã trưa". Và nhân vật tôi đã dành hết tiền mmẹcho để mua quạt cho ông cụ. Niềm vui của việc mua những chiếc quạt đó được thể hiện ở câu thơ "Ôm bao ngọn gió lòng vui sướng / Mỗi bước nghe hồn reo tiếng ca". Những câu thơ còn lại đã quay trở về thực tại. "Bây chừ xa lắc chợ tuổi thơ / Mùi quả, mùi rau thơm đến giờ / Cá tôm còn nhảy long tong nước / Tôi còn bé nhỏ mỗi lần mơ… / Bây chừ xa lắc buổi chợ mai". Dù giờ nhân vật tôi đã ở tuổi trung niên thì những kỷ niệm, mùi hương tuổi thơ vẫn vương vấn đọng lại mãi. Những hồi ức tươi đẹp ấy vẫn luôn thổi vào lòng nhân vật tôi những luồng gió mát xao xuyến bồi hồi "Sao gió trong tôi cứ thổi hoài!". 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK