Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần I: Đọc hiểu văn bản (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:          (1) Đến bây giờ, khi đã ngồi bao...
Câu hỏi :

Phần I: Đọc hiểu văn bản (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
         (1) Đến bây giờ, khi đã ngồi bao nhiêu giờ các chuyến bay, đã ngủ lê lết nhiều đêm trong các phi trường để hôm sau quá cảnh, tôi mới nhận ra rằng mình đã khác xưa, Lúc trước chị mơ về cảm giác được ngồi trong máy bay, giờ mới thấy rằng khoảnh khắc đứng nơi đất bằng nhìn chiếc máy bay lướt trên nền trời cũng thật tuyệt diệu. Lúc trước mơ về những vùng đất mới, những con người mới, bây giờ mừng rỡ giữa nơi xa lạ bắt gặp giọng Việt thân thương. Trước mơ về những chuyển đi, giờ còn mong cả những chuyển về. Bởi sau những giờ bay dài dằng dặc, tôi mới nghiệm ra rằng hạnh phúc của mình không chỉ nằm ở lúc ngồi trên những chuyến bay, nhìn mây trắng như bảng ngoài cửa sổ, háo hức trước một vùng đất mới, những con người mới, một văn hóa mới.
        (2) Hạnh phúc của tôi còn ở lúc quay về, thảnh thơi ngắm dòng Cửu Long đục màu phù sa uốn lượn trên bạt ngàn ruộng lúa xanh non, ngỏ dài rừng Cát Tiền trải một màu xanh thẫm, nhìn những mái nhà lô nhỏ phía dưới, thấy có đâu đó nơi gọi là nhà mình. Hạnh phúc của tôi 7 là lúc ngồi trên chuyến bay trở về, nghe người ngồi ghể kể bên thì thảo giọng miền Tây. "Đi đâu về rồi cũng thấy nước Việt mình thật đẹp".
 (Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn,
 NXB Hội nhà văn, 2018, tr.143-144)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. (1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. (1,0 điểm) Trong đoạn (1), sau khi ngồi bao nhiêu giờ chờ các chuyến bay, nhân vật tôi nhận ra rằng mình đã khác xưa như thế nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong đoạn văn (2).
Câu 4. (1,0 điểm) Bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra sau khi đọc văn bản là gì? Vì sao?
Phần III: Tập làm văn (6,0 điểm) 
Câu 1 (2,0 điểm).
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu hãy viết 01 đoạn văn  suy nghĩ của em về sự cần thiết phải gắn bó với quê hương xứ sở.

Lời giải 1 :

`@` `special`

`1)`

`-` PTBĐC : Tự sự

`+` Là văn kể lại những kỉ niệm, trải nghiệm và hành trình của nhân vật "tôi"

`2)`

`-` Khác xưa: 

`+` "giờ mới thấy rằng khoảnh khắc đứng nơi đất bằng nhìn chiếc máy bay lướt trên nền trời cũng thật tuyệt diệu."

`+` " bây giờ mừng rỡ giữa nơi xa lạ bắt gặp giọng Việt thân thương."

`+` "giờ còn mong cả những chuyển về."

`3)` 

`-` BPTT:

`+` Liệt kê: "Hạnh phúc của tôi còn ở lúc quay về, thảnh thơi ngắm dòng Cửu Long đục màu phù sa uốn lượn trên bạt ngàn ruộng lúa xanh non, ngỏ dài rừng Cát Tiền trải một màu xanh thẫm, nhìn những mái nhà lô nhỏ phía dưới, thấy có đâu đó nơi gọi là nhà mình. Hạnh phúc của tôi là lúc ngồi trên chuyến bay trở về, nghe người ngồi ghể kể bên thì thảo giọng miền Tây."

`+` Liệt kê những điều mà nhân vật tôi cảm thấy đó là hạnh phúc.

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`+` Tạo vần, nhịp cho câu văn

`+` Nêu ra những điều mà nhân vật tôi cảm thấy đó là hạnh phúc. Đó không phải `1` cuộc sống giàu sang phú quý hay đức cao vọng trọng. Chỉ đơn giản là những điều nhỏ nhoi lại mang đến hạnh phúc cho nhân vật "tôi".

`4)`

`-` Bài học:

`+` Dù đi bao xa, vẫn luôn nhớ về quê hương `-` cội nguồn. Cho dù đi nhiều nơi đến máy cũng cần phải biết Việt Nam mình thật đẹp, luôn trân trọng những khoảnh khắc và kỉ niệm gắn bó với quê hương.

`-` Vì:

`+` Tác giả trong (`1`) dùng điệp ngữ" lúc trước" với mục đích rằng cho thấy đã có nhiều trải nghiệm, nhưng sau hết là mong muốn, cảm thấy "mừng rỡ giữa nơi xa lạ bắt gặp giọng Việt thân thương."

`+` Hay thay vì mơ những chuyến đi, khám phá, giờ đây lại "mong cả những chuyến về" là trở về quê hương `-` cội nguồn. 

`+` Đưa ra dẫn chứng, phong cảnh ở Việt Nam tươi đẹp với những cảnh đồng quên, giản dị.

`+` Kết đoạn (`2`), tác giả đưa ra câu "Đi đâu về rồi cũng thấy nước Việt mình thật đẹp". Từ đó cho thấy trân trọng cảnh đẹp quê hương, nước nhà. Cho thấy giá trị tổ quốc, cội nguồn và trách nhiệm gắn bó, quan tâm của mỗi người đối với quê hương.

Lời giải 2 :

Câu 1.

PTBĐ chính : Tự sự.

Câu 2.

Nhân vật tôi nhận ra rằng mình đã khác xưa : 

- Lúc trước mơ về những chuyến bay, giờ lại quý trọng từng khoảnh khắc, từng giây, từng phút ở trên mặt đất.

- Lúc trước mơ về những vùng đất mới, giờ muốn gặp những người đồng hương và mong được trở về. 

Câu 3.

- Liệt kê : "thảnh thơi ngắm dòng Cửu Long đục màu phù sa uốn lượn trên bạt ngàn ruộng lúa xanh non, ngỏ dài rừng Cát Tiền trải một màu xanh thẫm, nhìn những mái nhà lô nhỏ phía dưới, thấy ở đâu đó nơi gọi là nhà mình"

- Tác dụng : 

+ Làm cho câu văn thêm phần sinh động, tăng sức gợi tả, gây ấn tượng với người đọc.

+ Giúp người đọc thấy được niềm hạnh phúc của nhân vật tôi chính là được trở về, được nhìn thấy cảnh vật quen thuộc và được nhìn lại những thứ thân thuộc nhất.

+ Thể hiện quan niệm của tác giả về niềm hạnh phúc : Đó là hạnh phúc khi được trở về nơi mình sinh ra, lớn lên, nơi ấy chính là quê hương.

Câu 4.

- Bài học ý nghĩa nhất : Cho dù có đi đâu, đến phương trời nào vẫn không đâu hạnh phúc bằng được trở về quê hương.

- Vì : Quê hương của mỗi người chỉ có một, chẳng có ai có nhiều quê hương đến vậy. Và đây chính là nơi bầu bạn, gắn bó máu thịt với ta suốt cả cuộc đời, từ khi ta mới sinh ra cho tới khi ta lớn lên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK