Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết đoạn văn phân tích giá trị của phép nói quá khoảng 8- 15 câu ( hoặc bao nhiêu câu...
Câu hỏi :

viết đoạn văn phân tích giá trị của phép nói quá khoảng 8- 15 câu ( hoặc bao nhiêu câu cũng được ạ ) trong Bủa tay ôm chặt bồ kinh tế, Mở miệng cười tan cuộc oán thù. Thân ấy vẫn còn, còn sự nghiệp Bao nhiêu nguy hiểm sợ gì đâu. ( của Phan Bội Châu )

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác của nhà thơ Phan Bội Châu, bốn câu thơ cuối đã sử dụng biện pháp nói quá vô cùng tài tình và đặc sắc. Biện pháp nói quá được thể hiện rõ nét ở hình ảnh thơ "mở miệng cười tan cuộc oán thù / Thân ấy vẫn còn, còn sự nghiệp". Hình ảnh ấy đã nhấn mạnh được khí phách hiên ngang của người chiến sĩ cách mạng Phan Bội Châu. Dù trong hoàn cảnh tù đày giam hãm và trong lòng chất chứa bao nỗi oán thù thì tiếng cười hào sảng vẫn được cất lên, khí phách hiên ngang đầu đội trời chân đạp đất của người chiến sĩ cách mạng vẫn cao ngút. Lời khẳng định chắc nịnh "Thân ấy vẫn còn, còn sự nghiệp" đã cho thấy được tinh thần thép mạnh mẽ, lạc quan đến tột cùng của ông. Chỉ cần vẫn còn sống thì ông vẫn sẽ tiếp tục sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của mình. Từ đó, người đọc cũng thấy được tinh thần yêu nước nồng nàn của Phan Bội Châu. Bốn dòng thơ cuối đã cho thấy được khát vọng cứu quốc trị đời của ông, cùng với đó là khí phách hiên ngang chẳng sợ hiểm nguy của người tù cách mạng ấy. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK