Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỀ 3. Đọc văn bản sau rồi trả lời câu hỏi. Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một cuộc đời...
Câu hỏi :

giúp e 3 câu này với e cảm ơn ạ

image

ĐỀ 3. Đọc văn bản sau rồi trả lời câu hỏi. Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một cuộc đời mà không phạm một chút sai lầm nào, làm gì được nấy, thì đó hoặc là bạn ả

Lời giải 1 :

1. Phép thế "thất bại" bằng "nó"

2. Vì dù sai lầm đem đến tổn thất nhưng thất bại cũng đem đến bài học cho đời

3. 

Khi thất bại chúng ta cần biết suy nghĩ, rút kinh nghiệm, tìm con đường khác để tiến lên. Trong cuộc sống của con người, những thất bại chính là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thái độ của con người khi đối mặt với thất bại sẽ quyết định được chúng ta là ai trong cuộc sống này. Khi gặp thất bại, thái độ của chúng ta cần đó chính là thái độ chấp nhận thất bại. Bản thân cần chấp nhận sự thật rằng thất bại đã xảy đến với mình và không được phép nản lòng hay bỏ cuộc. Vì ta cần hiểu rằng thất bại là một phần tất yếu, không thể thiếu. Sau đó, chúng ta cần suy nghĩ để tìm ra nguyên nhân thực sự của việc thất bại, đồng thời rút kinh nghiệm cho chính bản thân mình sẽ không lặp lại nguyên nhân đó nữa. Ta cũng có thể xin thêm lời khuyên, ý kiến của gia đình, người thân nếu cần thiết. Sau khi chúng ta đã tìm ra được nguyên nhân thất bại thực sự của bản thân mình rồi thì việc ta cần làm tiếp theo đó chính là mạnh mẽ vượt qua những khó khăn ấy, vượt qua nỗi sợ hãi bên trong bản thân mình để dũng cảm bước tiếp bằng con đường mới. Đừng vì thất bại mà đánh mất ước mơ, hy vọng, niềm tin vào chính bản thân mình. Tóm lại, khi gặp phải thất bại, ta hãy mạnh mẽ, dũng cảm đương đầu và bình tĩnh tìm cách vượt qua những thử thách, khó khăn ấy. 

Lời giải 2 :

`color{pink}{J u l i a}`

Câu 1:

`-` Phép thế:

Từ " Thất bại " được thay thế bằng từ "nó"

Câu 2:

`-` Theo tác giả, sai lầm có hai mặt bởi vì nó đem lại tổn thất, nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời.

Câu 3:

Bài làm:

  Ông bà ta ngày xưa đã để lại cho chúng ta biết bao nhiêu câu nói hay tục ngữ đẹp nhằm răn dạy con cháu đời sau. Trong đó câu ca dao tục ngữ mà ta vẫn thường nghe là: " Thất bại là mẹ thành công". Quả thật, " khi gặp thất bại chúng ta cần biết suy nghĩ, rút kinh nghiệm, tìm con đường khác để tiến lên " mà không phải bị chùn bước và bỏ cuộc giữa chừng. Trong câu nói trên "thất bại" quả thật là không thể tránh khỏi . Nó là con đường duy nhất và đầy thử thách trên hành trình thành công hay tìm kiếm bản thân của bạn. Nhưng khi gặp thất bại ta không phải vì nản lòng mà bỏ cuộc, mà hãy tự đứng dậy, rút kinh nghiệm cho bản thân mình để đưa ra một hướng đi mới cho chính mình và tránh quay về hướng đi cũ thì chắc chắn sẽ có một hướng đi đúng đắn và dẫn tới thành công. Khi cánh cửa này đóng lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra, việc của ta là tìm ra cánh cửa ấy, tìm ra cơ hội mới, vượt qua thất bại. Có những người khi gặp thất bại, họ chọn cách từ bỏ, chọn cách lùi bước, họ sợ, không dám đối mặt, không dám giải quyết, trên đường đời của họ sẽ toàn là dấu chân của việc đi lùi, chẳng có tiến lên, để rồi cuộc đời của họ luôn bị động, bị người khác kéo sang nhiều ngã rẽ. Nhưng thử nghĩ xem nếu bạn không thử xuống nước thì làm sao bạn biết bơi, nếu bạn không tự mình đứng dậy sau khi vấp ngã thì làm sao bạn có thể chạy nhảy với bạn bè. Nhưng cũng có nhiều người lấy thất bại làm động lực để thúc đẩy bản thân trở nên tốt hơn và vợt qua chính bản thân để tạo kì tích như Thomas Edison một nhà khoa học " lì lợm " với những phát minh để rồi tạo ra những ngồn sáng cho màn đêm mù mịt . Có thể thấy cuộc đời tạo cho ta nhiều áp lực, khó khăn, thử thách như thế nào thì hãy luôn tin vào sức mạnh của nội tại chính bản thân để đương đầu, vượt qua, thể hiện bản thân và trưởng thành.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK