Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giusp mình với, gấpp      Về bài thơ Mẹ của Đỗ Trung Lai           Bài thơ Mẹ của Đỗ Trung Lai là...
Câu hỏi :

                                   Giusp mình với, gấpp     

Về bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai

          Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai là lời của người con, bộc lộ cảm xúc xót xa thương cảm khi thấy mẹ ngày một già đi, tuổi cao sức yếu, không còn khỏe mạnh, minh mẫn như ngày xưa. Bao nỗi đắng cay, buồn vui cuộc đời của mẹ đều được miếng trầu cau chứng kiến. Nhà thơ đã chọn hình ảnh cây cau để ví von so sánh với mẹ là một phát hiện khá tinh tế, nhiều biểu cảm, không chỉ về hình thể bên ngoài mà cả sự sâu lắng bấm đốt thời gian thân phận của một đời người. Thời gian khắc nghiệt như một quy luật luân hồi muôn đời: “Lưng mẹ còng rồi - Cau thì vẫn thẳng” và “Cau - ngọn xanh rờn, Mẹ - đầu bạc trắng”. Hai sắc màu trái ngược nhau, hai hình dáng tương phản nhau tạo ra một ám ảnh cho tiếng thơ tiếng lòng quặn bao nỗi thắt khi “Cau gần với trời - Mẹ thì gần đất”…. Chỉ qua hình ảnh miếng cau: “Một miếng cau khô - Khô gầy như mẹ” cũng đủ bao cảm thông héo hắt khi “Con nâng trên tay - Không cầm được lệ”. Hai chữ “nâng” và “cầm” đều chỉ động thái của tình cảm. Nếu “nâng” trang trọng kính trọng bao nhiêu thì “cầm” lại nén bao đắng cay bấy nhiêu. Từng cặp biểu cảm được song hành tạo ra bao chất chứa, lời ít mà vọng xa. Chính đây cũng là sự vận động cảm xúc của bài thơ “Mẹ” dồn nén để buột ra câu cảm thán mang âm hưởng điệu hành trong thơ văn cổ: “Ngẩng trời hỏi vậy - Sao mẹ ta già”. Câu hỏi tự vấn đất trời cũng chính là tự vấn lòng mình. Thơ đã chạm được đến nỗi người, cõi người vừa đăm đăm vừa trống trải. Một sự cô đơn ngỡ như vô vọng: “Không một lời đáp - Mây bay về xa”. Như vậy, bài thơ là nỗi xót xa thương cảm của người con trước hình ảnh gầy guộc già nua của mẹ theo năm tháng.

Câu 9 (1.0 điểm): Trong văn bản trên người viết cảm nhận vẻ đẹp của bài thơ từ những phương diện chủ yếu nào? Ngoài những  phương diện đó, theo em có thể cảm nhận vẻ đẹp bài thơ từ những phương diện nào khác nữa?

Câu 10 (1.0 điểm): Viết một câu văn nêu lên suy nghĩ của em về bài thơ Mẹ của Đỗ Trung Lai trong đó có sử dụng thành phần phụ chú hoặc tình thái.

Lời giải 1 :

9

Những phương diện

- Nội dung:  Bài thơ Mẹ của Đỗ Trung Lai là lời của người con, bộc lộ cảm xúc xót xa thương cảm khi thấy mẹ ngày một già đi, tuổi cao sức yếu, không còn khỏe mạnh, minh mẫn như ngày xưa.

- Nghệ thuật: Từng cặp biểu cảm được song hành tạo ra bao chất chứa, lời ít mà vọng xa

Câu hỏi tự vấn đất trời cũng chính là tự vấn lòng mình

Ngoài hai phương diện, em có thể cảm nhận vẻ đẹp bài thơ qua phương diện 

- So sánh, đối chiếu với các bài thơ cùng chủ đề về Mẹ

- Giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực của bài thơ

10

Bài thơ Mẹ của Đỗ Trung Quân chắc chắn đã để lại trong lòng người đọc ấn tượng về những suy ngẫm sâu sắc của người con về sự già đi của mẹ theo thời gian. 

thành phần tình thái: chắc chắn 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK