Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 9 : Chỉ ra và phân tích tình huống truyện của văn bản trên  Câu 10 : Câu chuyện...
Câu hỏi :

Câu 9 : Chỉ ra và phân tích tình huống truyện của văn bản trên 

Câu 10 : Câu chuyện đêm đến cho em bài học gì ? Viết đoạn văn 3 - 5 câu bàn luận về bài học đó  

Bài kiến và ve sầu(em cần gấp ạ)

Lời giải 1 :

Câu 10 : Lòng biết ơn là một đức tính tốt đẹp mà mỗi chúng ta cần phải có . Nó thể hiện sự trân trọng của chúng ta đối với những người đã giúp đỡ mình . Trong câu chuyện, ve sầu đã quên mất lòng biết ơn đối với Kiến, điều này thật đáng cấu hổ . Kiến cũng đã chăm chỉ làm việc cả mùa hè để chuẩn bị cho mùa đông, trong khi ve sầu chỉ biết đàn hát và vui chơi . Nói lên rằng chăm chỉ cũng là một đức tính đáng nên trân trọng .

Lời giải 2 :

Câu 9.

- Tình huống truyện : Bắt nguồn từ việc bác Ve Sầu nằm lười nhác, nhấm nháp những giọt mật ong. Thì lúc đó bác Kiến đang mệt mỏi vác gạo và cuộc nói chuyện của bác Ve Sầu và bác Kiến về việc tích lũy lương thực để đến mùa đông.

- Phân tích :

+ Đây là một tình huống truyện mang một ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc, vì thông qua sự đối nghịch giữa hai hình ảnh của hai nhân vật "kiến" và "ve sầu"để răn dạy, khuyên nhủ mỗi người đọc về cách sống.

+ Làm nổi bật tính cách lười biếng, không biết lo xa của Ve Sầu và tính cách chăm chỉ, biết suy nghĩ và biết tiết kiệm của Kiến. Từ đó gửi gắm đến bạn đọc bài học đạo đức của tác giả qua văn bản.

Câu 10.

Câu chuyện đem đến cho em bài học về lợi ích của việc chăm chỉ lao động và biết lo xa cho cuộc sống của mình. Phải luôn cố gắng, chăm chỉ làm việc để bản thân được hưởng những điều kiện tốt nhất. Không chỉ vậy, tuy chúng ta đang sống trong sự sung túc cũng không nên tiêu sài hoang phí mà phải biết tiết kiệm. Bởi vì, khi lỡ gặp phải khó khăn, vất vả thì chúng ta vẫn có thể làm chủ được cục diện cuộc sống của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK