Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Biết ơn là 1 nét đẹp truyền thống của người Việt Nam, em hãy viết 1 đoạn văn bàn về...
Câu hỏi :

Biết ơn là 1 nét đẹp truyền thống của người Việt Nam, em hãy viết 1 đoạn văn bàn về lòng biết hơn trong cuộc sống

Ko sao chép

Ai dài hơn, nhanh hơn thì cho 60 điểm, cảm ơn, 5* vs hn

Lời giải 1 :

`@special`

Một trong những tư tưởng `-` truyền thống, đạo lý lâu đời của nhân dân ta, gắn liền với câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn `-` đó là lòng biết ơn. Vậy lòng biết ơn là gì? Lòng biết ơn là `1` phẩm chất đạo đức của con người, rất đáng quý và cần thiết với mỗi người. Ta có thể thể hiện lòng biết ơn với ông bà cha mẹ có công sinh dưỡng, thầy cô có công dạy dỗ hay những người chiến sĩ đã luôn chiến đấu, bảo vệ nước nhà. Sống có lòng biết ơn, ta sẽ luôn biết cảm ơn khi được giúp đỡ, thành tâm hiểu rằng những người giúp ta là người có ơn nghĩa với mình và khi có cơ hội, ta không ngần ngại giúp lại họ. Những người sống có lòng biết ơn thường được xã hội tôn trọng, mọi người yêu quý. Đồng thời tạo ra cho bản thân thêm nhiều cơ hội thăng tiến, có thêm nhiều mối quan hệ trong xã hội. Hơn hết là rèn luyện chính chúng ta trở nên hoàn thiện hơn qua từng ngày. Ở Việt Nam ta vào  `20` tháng `11`, nhà giáo Việt Nam, các học sinh cấp `3` thường về thăm trường cũ thể hiện lòng biết ơn đối với những thầy cô đã có công khó nhọc, dạy dỗ mình. Hay các ngày như Ngày của cha, Ngày của mẹ, lễ Vu Lan, lễ Giỗ vua Hùng, Thương binh Liệt sĩ,... thì người dân, con cái đều bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ, ông bà và những bậc anh hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều kẻ ở ngoài xã hội vẫn đang sống vô ơn. Sống mà không biết ơn đối với những người đã làm ơn, giúp đỡ mình trong hoàn cảnh khó nhọc. Những con người ấy xứng đáng bị xã hội xa lánh, khinh ghét và vứt bỏ. Vậy lòng biết ơn là `1` tư tưởng, phẩm chất đạo đức quan trọng của mỗi con người. Đó cũng là `1` truyền thống tốt đẹp được ông cha ta truyền từ bao đời nay. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, là mầm non tương lai tổ quốc thì ta cần sống có lòng biết ơn, luôn ghi nhớ công ơn với những bậc ân nhân của mình.

Lời giải 2 :

   Từ thuở ấu thơ, chúng ta đã được dạy dỗ về lòng biết ơn qua những câu ca dao, tục ngữ như Uống nước nhớ nguồn hay Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Lòng biết ơn không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn thể hiện qua hành động, từ kính trọng ông bà, cha mẹ đến tri ân thầy cô giáo và những người đã giúp đỡ mình. Trong xã hội hiện đại, lòng biết ơn còn được thể hiện qua các hoạt động từ thiện, đền đáp ân tình hay đơn giản là những lời cảm ơn chân thành. Lòng biết ơn giúp chúng ta sống chan hòa, tạo nên mối quan hệ bền chặt và xã hội phát triển bền vững. Nhắc nhở chúng ta về nguồn cội, về những giá trị nhân văn sâu sắc và khuyến khích mỗi người sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Trong cuộc sống, biết ơn không chỉ làm cho người được tri ân cảm thấy ấm lòng, mà còn mang lại cho chính chúng ta cảm giác thanh thản và hạnh phúc. Bên cạnh đó, lòng biết ơn còn giúp xây dựng một xã hội công bằng, nơi mà sự đóng góp và cống hiến của mỗi cá nhân đều được ghi nhận và đánh giá cao. Khi mỗi người biết trân trọng và đền đáp những gì mình nhận được, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một cộng đồng đoàn kết, gắn bó. Ví dụ như trong gia đình, lòng biết ơn giữa các thành viên sẽ tạo ra một môi trường sống yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. Trong công việc, biết ơn những người đã hỗ trợ và đồng hành cùng ta sẽ giúp ta phát triển và tiến xa hơn. Khi biết ơn, chúng ta thường có xu hướng suy nghĩ tích cực hơn, giảm bớt căng thẳng và lo âu. Giúp chúng ta nhìn nhận cuộc sống với một góc nhìn lạc quan và tràn đầy hy vọng. Lòng biết ơn cũng là chìa khóa để mở ra những mối quan hệ tốt đẹp, từ gia đình, bạn bè cho đến đồng nghiệp và đối tác. Nhờ biết ơn, chúng ta học được cách sống hòa nhã, tha thứ và luôn hướng đến những giá trị cao đẹp. Chính vì vậy, nuôi dưỡng lòng biết ơn trong mỗi chúng ta không chỉ là duy trì một truyền thống văn hóa tốt đẹp, mà còn là cách để xây dựng một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc.

$\color{pink}{\textit{#ImRinna}}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK