Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 nêu và phân tích hiệu quả và các biện pháp tu từ ví dụ sau: mặt trời nhú lên dần...
Câu hỏi :

nêu và phân tích hiệu quả và các biện pháp tu từ ví dụ sau:

mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kỳ hết tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng lòng đỏ trứng khổng lồ đặt lên bàn rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hồng y như một mâm lễ Phẩm tiến xa từ trong bình minh để mới cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông

Lời giải 1 :

`@Umii`

`-` BPTT: so sánh

`->` "tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng lòng đỏ"

`->` "một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hồng y như một mâm lễ..."

`->` từ so sánh `:` "như" `;` "y như"

`=>` Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Gợi cho người đọc vẻ đẹp tuyệt mĩ trong ánh mặt trời mới nhú trên đảo Cô Tô. Đó là vẻ đẹp của mặt trời dường như hiếm thấy, đó là vẻ đẹp của thiên nhiên trên đảo. Qua đó, còn là tình cảm đặc biệt của tác giả dành cho "mặt trời" nơi đảo Cô Tô. 

`-` Không chỉ vậy, bppt so sánh như trên còn cho thấy tác giả là người có cái nhìn, có sự quan sát đối với mọi thứ xung quanh thật tinh tế và sâu sắc. Với trí tưởng tượng đọc đáo và phong phú, hình ảnh mặt trời trên đảo hiện ra vô cùng gần gũi và tuyệt đẹp trước mắt độc giả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK