Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 () Việc đọc sách mang lại lợi ích cho bản thân, không phải đọc nhiều mới là điều đáng tự...
Câu hỏi :

(…) “ Việc đọc sách mang lại lợi ích cho bản thân, không phải đọc nhiều mới là điều đáng tự hào, cũng không phải đọc ít là điều đáng xấu hổ. Việc đọc ít nhưng đọc kỹ sẽ giúp hình thành tư duy sâu sắc, tích lũy tri thức, và tưởng tượng tự do đến mức làm thay đổi con người; còn việc đọc nhiều mà không suy ngẫm sẽ giống như việc cưỡi ngựa đi qua chợ, dù có nhiều kho báu nhưng chỉ làm mắt mê mải, không hưởng lợi gì. Nhiều người chỉ đọc sách để trang trí bề ngoài, giống như kẻ trọc phú chỉ muốn khoe khoang. Nhưng đối với việc học tập, cách đó chỉ là tự lừa dối bản thân và người khác; đối với việc trở thành con người, cách đó chỉ thể hiện phẩm chất tầm thường, hèn mọn” (…)

(Trích từ “Bàn về đọc sách” – Chu Quang Tiềm, Ngữ văn 9, tập 2, NXBGDVN, 2015)
Câu hỏi: Tìm thành ngữ trong đoạn văn trên và phân tích ý nghĩa của nó
Giusp mình với Thanksss

Lời giải 1 :

`=>` cưỡi ngựa đi qua chợ

$----$

`->` Chỉ việc học tập, tiếp thu kiến thức một cách hời hợt, qua loa, không tập trung, không suy ngẫm, do đó không thu được gì.

$@giaitoan1234$

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK