Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết thành một đoạn văn có độ dài khoảng 1 mặt giấy Nội dung Mở đoạn - Giới thiệu tác...
Câu hỏi :

Viết thành một đoạn văn có độ dài khoảng 1 mặt giấy

Nội dung

Mở đoạn

- Giới thiệu tác giả

- Giới thiệu tác phẩm

- Nêu nội dung chính của bài thơ

- Nêu cảm xúc chính người viết về bài thơ

Thân đoạn

- Nhóm những câu thơ cùng nội dung vào 1 ý

( thông thường lên theo khổ )

- Chỉ ra nghệ thuật vs nội dung của bài thơ

- khi chép ko lên chép cả dòng chỉ chọn những hình ảnh thơ tiêu biểu

* Kết đoạn khái quát lại nghệ thuật nội dung vs nội dung của bài thơ

Lời giải 1 :

 `->` Bài này tớ đã làm ở một acc khác, nếu muốn cậu có thể sửa nhenn
Nếu như “Tĩnh Dạ Tứ” của Lý Bạch tả cảnh trăng giữa trời đêm thơ mộng, “Vọng Nguyệt” của Hồ Chí Minh thể hiện lòng yêu thiên nhiên tha thiết thì bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy lại nói đến triết lý sâu sắc về lối sống thủy chung, ân nghĩa.Tác giả đã mở đầu bài thơ với hình ảnh trăng trong kí ức tuổi thơ và thời kháng chiến chống Mỹ năm 1965:
                                     “Hồi nhỏ sống với đồng
                                       Với sông rồi với bể
                                       Hồi chiến tranh ở rừng
                                       Vầng trăng thành tri kỉ”
Hình ảnh trăng được khắc họa trong cái không gian êm đềm, đẹp đẽ và sự ngây thơ, trong sáng của tuổi thơ.Câu thơ “Hồi chiến tranh ở rừng/Vầng trăng thành tri kỉ” lúc bấy giờ đất nước có chiến tranh, những vị anh hùng đã đứng dậy chống giặc ngoại xâm.Trải qua bao khó khăn, gian khổ, những thương đau khốc liệt dưới bom đạn kẻ thù, vầng trăng ấy thành tri kỉ, là người bạn tâm giao để tác giả nói lên nỗi lòng nhớ nhung quê nhà.Vầng trăng mộc mạc, giản dị đó là tâm hồn của người lính, của sông, của đồng, của bể. Những năm tháng trôi qua, ông gắn bó với thiên nhiên, đất nước bình dị với người bạn tình nghĩa ấy sẽ không bao giờ quên được “Ngỡ không bao giờ quên / Cái vầng trăng tình nghĩa” nói lên tình cảm thắm thiết và sự gắn bó với vầng trăng.Hình ảnh ẩn dụ trong câu thơ như nối liền mạch cảm xúc của tác giả, khiến cho câu thơ trở nên gợi cảm, chất phác.Chiến tranh kết thúc, người lính trẻ từ giã núi rừng, quay về với cuộc sống hiện đại
                                       “Từ hồi về thành phố
                                         quen ánh điện cửa gương
                                         vầng trăng đi qua ngõ
                                          như người dưng qua đường”  
Ông đã quen với cuộc sống xa hoa, hiện đại nên đã quên mất người bạn tri kỉ, trăng tròn lặng lẽ qua ngõ nhưng lại xem như người dưng.Nghệ thuật nhân hóa trong câu thơ đã khiến người ta cảm thấy xao xuyến, xót thương cho vầng trăng cô độc.Tác giả đã thể hiện rõ nét những phẩm chất đời thường trong cuộc sống hằng ngày, dòng thời gian chảy, lòng người cũng đổi thay khiến ta quên đi những ân tình trong quá khứ.Dẫu vậy, trăng vẫn lặng lẽ, đời chờ.Ngay lúc ấy, tình huống bất ngờ xảy ra khiến ông phải đối mặt với thực tại, vầng trăng hiện ra đột ngột khiến người lính năm xưa bàng hoàng, xúc động.Người bạn ấy khoan dung, thứ tha cho sự bạc bẽo, vô tâm của ông.
                                         “Ngửa mặt lên nhìn mặt
                                           Có cái gì rưng rưng”
Người lính trào dâng những nỗi niềm, cảm xúc sâu lắng khi đối mặt với trăng.Qua bài thơ “Ánh Trăng” nhà thơ lại khiến cho người đọc chìm trong những vần thơ da diết, nồng nàn, phan phác nỗi buồn, cũng đem đến những bài học đạo lý quý giá trong cuộc đời mỗi người “Uống nước nhớ nguồn” để lại trong người đọc dòng suy nghĩ về nhân tình, quá khứ luôn song hành với thực tại.Âm điệu nhẹ nhàng, tâm tình ấy lại chứa đựng những ân nghĩa và sự khoan dung của người bạn tri kỉ.Đó cũng chính là tiếng lòng của nhà thơ.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK