Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 tóm tắt "chuyện cây gạo" trong Truyền kì mạn lục câu hỏi 7107172
Câu hỏi :

tóm tắt "chuyện cây gạo" trong Truyền kì mạn lục

Lời giải 1 :

Đáp án: 

" Chuyện cây gạo " là một trong những truyện trong tập " truyền kì mạn lục" của Nguyễn Du. Truyện kể về Trình Trung ngộ chàng thanh niên đẹp trai và giàu có đến từ miền Bắc Hà. Anh thường thuê thuyền buôn bán xuống vùng Nam Bộ. Mỗi lần ghé cảng Liễu Khê, anh thường lui tới chợ Nam Xang. Một hôm, ở khu chợ anh phát hiện một thiếu nữ xinh đẹp tên là Nhị Khanh. Trung Ngộ rung động  trước vẻ đẹp của cô nhưng không biết cách tiếp cận. Một lần khác, anh gặp lại Nhị Khanh bên cầu Liễu Khê. Cô đánh đàn tâm sự về những cảm xúc riêng tư. Trung Ngộ tiến lên giới thiệu mình là người hâm mộ cô lâu nay. Hai người bắt đầu trò chuyện thân mật, Nhị Khanh kể về hoàn cảnh gia đình. Sau đó, cô mong muốn được kết đôi cùng Trung Ngộ để cuộc đời không còn tiếc nuối. Họ đã có những khoảnh khắc hạnh phúc bên nhau và Nhị Khanh sáng tác hai bài thơ ghi lại kỷ niệm đó. Anh ngợi khen tài năng của cô. Từ đó hai người ngày càng thân mật. Một thương gia bạn Trung Ngộ đã khuyên anh cẩn trọng vì không rõ nguồn gốc gia đình của cô gái. Vì vậy, Trung Ngộ hỏi cô về gia thế. Cô nói gia đình cô không xa, nhưng có điều không muốn người ta biết. Vì tin tưởng Trung Ngộ, cô sẽ dẫn anh về thăm nhà mình. Khi đến nhà cô, Trung Ngộ mới phát hiện Nhị Khanh đã mất từ lâu. Quá hoảng sợ, anh bỏ chạy khỏi ngôi nhà. Tuy nhiên, Nhị Khanh muốn Trung Ngộ ở lại cùng cô mãi mãi.  Trung Ngộ cũng ngày càng suy sụp, anh bắt đầu bị ảo giác và muốn đi theo cô gái ma. Cuối cùng, trong một đêm khuya, Trung Ngộ đã mất tích khỏi thuyền. Sáng hôm sau, mọi người tìm thấy xác anh cạnh ngôi mộ của cô gái. Từ đó, linh hồn của chàng và nàng thường xuyên quấy phá. Vì vậy, dân làng phá quan tài của chàng và nàng đem thả trôi sông. Sau đó, linh hồn của cả hai bám vào cây gạo cổ thụ thường xuyên phá phách. Một hôm, có một đạo sĩ đi ngang biết được sự việc. Sau đó, đạo sĩ lập đàn làm phép trừ tà 2 hồn ma. Dân làng hân hoan dâng lễ vật, bạc vàng để cảm tạ ân đức của đạo sĩ. Thế nhưng ngài không nhận lấy bất cứ một vật gì, bước vào núi sâu, không còn thấy đâu nữa.

Lời giải 2 :

`=>` Truyện "chuyện cây gạo" kể về hai nhân vật Trình Trung Ngộ và Nhị Khanh. Trình Trung Ngộ gặp Nhị Khanh ở cầu Liễu Khê, hai người đem lòng yêu nhau. Nhị Khanh là ma, Trình Trung Ngộ không hề hay biết. Hai người lén lút gặp gỡ nhau, Nhị Khanh thường đến nhà Trình Trung Ngộ vào ban đêm. Một đêm, Trình Trung Ngộ phát hiện ra Nhị Khanh là ma, hoảng sợ bỏ chạy. Nhị Khanh níu kéo nhưng không được, Trình Trung Ngộ chạy về nhà và chết vì ốm nặng. Sau khi chết, hồn Trình Trung Ngộ và Nhị Khanh vẫn lảng vảng bên nhau. Họ thường quấy phá người dân làng, khiến họ khổ sở. Một vị đạo nhân đến trừ yêu, dùng bùa phép để tiêu diệt Trình Trung Ngộ và Nhị Khanh. Như vậy, truyện kể về mối tình oan nghiệt giữa Trình Trung Ngộ và Nhị Khanh. Truyện cảnh tỉnh con người về việc sa đà vào những thú vui xác thịt, u mê tình ái mà đánh mất bản thân. Truyện đề cao vai trò của việc trừ yêu diệt quỷ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho con người.

$@giaitoan1234$

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK