Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn...
Câu hỏi :

Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức.

Đề bài : Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

"ước mơ cháy bỏng nhất" `-` "ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức".

`-` Tác dụng :

`@`  Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu văn. Từ đó, giúp cho câu văn trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên sự mạnh mẽ và khát vọng của ước mơ. Qua đó, khuyên răn người đọc không chỉ nhận biết và theo đuổi ước mơ của mình mà còn phải biết dùng chính sự nỗ lực, sức mạnh và sự quyết tâm để biến những mong ước tưởng chừng như "không thể" trở thành "có thể".

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Biện pháp tu từ: so sánh ( ước mơ được so sánh với núi lửa) " như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức"

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo điểm nhấn, sự ấn tượng cho vấn đề được bàn luận

+Tác giả muốn nhận mạnh một điều rằng, ai cũng có giấc mơ. Và giấc mơ của ai cũng đều đáng trân trọng, quý giá. Chúng luôn chờ đợi được tìm thấy, đánh thức và khi được đánh thức rồi chúng vô cùng mạnh mẽ và dữ dội.

+ Khuyến khích mỗi người hãy nhanh chóng tìm và đánh thức giấc mơ còn đang ngủ  ở nơi sâu thẳm trái tim

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK