Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 LỄ CÚNG CƠM MỚI - NÉT ĐẸP VĂN HÓA CỦA ĐỒNG BÀO TÂY NGUYÊN Lễ Cúng Cơm Mới được tổ...
Câu hỏi :

LỄ CÚNG CƠM MỚI - NÉT ĐẸP VĂN HÓA CỦA ĐỒNG BÀO TÂY NGUYÊN

Lễ Cúng Cơm Mới được tổ chức hàng năm sau vụ mùa thu hoạch để các dân tộc thiểu số như Xơ Đăng, Ê Đê, Thái… tạ ơn trời đất vì đã cho một vụ mùa bội thu. Tại Tây Nguyên, đây là một trong những lễ hội đặc trưng, phổ biến ở nhiều địa phương trong đó có Lâm Đồng.
1. Lịch sử hình thành Lễ Cúng Cơm Mới
Từ xa xưa, sau mỗi vụ mùa, các dân tộc sinh sống tại khu vực Tây Nguyên đều tổ chức lễ hội ăn mừng lúa mới về nhà, nấu những bữa cơm đầu tiên bằng hạt thóc vừa thu hoạch. Lễ hội này có ý nghĩa tôn vinh lúa gạo mà thần linh đã ban cho con người, thể hiện lòng thành kính với trời đất, thần sông thần suối, thần gió thần mưa, thần sấm, thần đất đã cho người dân mưa thuận, gió hòa, làm ăn thuận lợi.Với mỗi dân tộc, mỗi địa phương lại có những cách tổ chức cúng mừng vụ mùa thu hoạch khác nhau. Cho đến hiện nay, khi văn hóa ngày càng có sự giao thoa thì lễ hội này đã có tên gọi chung là Lễ Cúng Cơm Mới, được biết đến là lễ hội đặc trưng của nhiều dân tộc, vừa có nét giống vừa có nét khác biệt. Đối với du khách muốn tìm hiểu về văn hóa và lễ hội của người dân địa phương tại Tây Nguyên thì đây chắc chắn là lễ hội bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ.
2.Đôi nét về Lễ Cúng Cơm Mới truyền thống
2.1 Cách tổ chức Lễ Cúng Cơm Mới
Khác với các lễ hội khác, khi người dân trong thôn bản sẽ tập trung để tổ chức cùng nhau thì Lễ Cúng Cơm Mới lại tổ chức tuần tự từ nhà này sang nhà khác. Những gia đình trong buôn đã sắp xếp và thỏa thuận từ trước, vì thế sẽ cùng hợp tác để lễ hội diễn ra suôn sẻ nhất.Quy mô Lễ Cúng Cơm Mới tại mỗi nhà cũng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện gia đình cũng như lượng lúa gạo thu hoạch được của vụ mùa năm ấy. 
Các gia đình bội thu sẽ tổ chức rất lớn, mời hàng xóm bà con cùng đến chung vui, cùng ăn uống nhảy múa, có thể kéo dài trong một ngày hoặc thậm chí vài ngày. Đối với những gia đình khó khăn hơn, Lễ Cúng Cơm Mới sẽ được diễn ra đơn giản, tiết kiệm, giản lược để phù hợp với điều kiện kinh tế. Quy mô tổ chức lễ hội này cũng được coi là một trong những biểu hiện để phân biệt tầng lớp giàu nghèo của các dân tộc thiểu số
2.2 Ý nghĩa Lễ Cúng Cơm Mới
Như đã đề cập, Lễ Cúng Cơm Mới trước hết là để ăn mừng vụ mùa, ăn mừng lúa thóc về nhà. Bên cạnh đó đây cũng là dịp để người dân cúng thần, cúng hồn lúa, cúng tổ tiên, gửi gắm những mong cầu về sức khỏe cho gia đình, mong cầu những vụ mùa sau tiếp tục được bội thu, được lúa thóc đầy bồ.Bên cạnh đó Lễ Cúng Cơm Mới còn là dịp để người dân trong bản quây quần lại để vui chơi, tiếng cồng chiêng nổi lên, nhảy múa ca hát suốt ngày đêm. Đặc biệt với những năm thời tiết thuận lợi, cả bản đều bội thu thì lễ hội này như kéo dài vô tận, từ nhà này qua nhà khác, tụ họp vui chơi không ngừng nghỉ.

C1: Lựa chọn từ ngữ điền vào chỗ trống cuối mỗi dong sau cho phù hợp

A. Các dấu phẩy trong câu: " Từ xa xưa, au mỗi vụ mùa, các dân tộc sinh sống tại khu vực Tây Nguyên đều tổ chức lễ hội ăn mừng lúa mới về nhà, nấu những bữa cơm đầu tiên bằng hạt thóc vừa thu hoạch" đc dùng để ...

B. Dấu chấm lửng trong câu: " Lễ Cúng Cơm Mới được tổ chức hàng năm sau vụ mùa thu hoạch để các dân tộc thiểu số như Xơ Đăng, Ê Đê, Thái…" đc dùng để ...

C2: Đọc đoạn 2.1. Cách tổ chức lễ cúng cơm mới ( Từ " Khác với các lễ hội khác ... thiểu số ") rồi nêu nhận xét của em về cách tổ chức lễ cúng cơm mới

C3: Thái độ của ng vt đc thể hiện trong bài vt ntn? Em có đồng tình với thái độ của tác giả ko? Vì sao?

C4: Bức thông điệp ý nghĩa nhất mà em cảm nhận đc từ văn bản trên. Từ đó liên hệ với thức tế cs.

                       MIK ĐG CẦN GẤP LẮM, GIÚP MIK VỚI NHA. CẢM ƠN RẤT NHIỀUUUU

Lời giải 1 :

Câu 1: 

A. Các dấu phẩy trong câu: " Từ xa xưa, au mỗi vụ mùa, các dân tộc sinh sống tại khu vực Tây Nguyên đều tổ chức lễ hội ăn mừng lúa mới về nhà, nấu những bữa cơm đầu tiên bằng hạt thóc vừa thu hoạch" đc dùng để ngăn cách các thành phần bổ nghĩa trong câu, giúp câu rõ ràng và dễ hiểu hơn.

B. Dấu chấm lửng trong câu: " Lễ Cúng Cơm Mới được tổ chức hàng năm sau vụ mùa thu hoạch để các dân tộc thiểu số như Xơ Đăng, Ê Đê, Thái" đc dùng để  thể hiện rằng còn nhiều dân tộc khác tham gia lễ hội này, nhưng không liệt kê hết trong câu.

Câu 2:

- Nhận xét của em về cách tổ chức lễ cúng cơm mới: Cách tổ chức cúng cơm mới của đồng bào Tây Nguyên được diễn ra đặc biệt và linh hoạt. Lễ Cúng Cơm Mới không diễn ra tập trung tại một địa điểm chung mà được tổ chức riêng tại từng nhà trong bản. Điều này thể hiện tính cộng đồng và sự hợp tác giữa các gia đình, cũng như tôn trọng sự khác biệt về điều kiện kinh tế của từng hộ gia đình. Việc tổ chức lớn hay nhỏ phụ thuộc vào thu hoạch của mỗi gia đình, nhưng trong đó đều mang chung một ý nghĩa tôn vinh vụ mùa và biết ơn thần linh.

Câu 3:

Thái độ của người  viết thể hiện sự tôn trọng về giá trị tinh thần và ý nghĩa sâu sắc đối với Lễ cúng cơm của đồng bào Tây Nguyên đồng thời tác giả có thái độ quảng bá và giới thiệu Lễ Cúng Cơm Mới như một nét đẹp văn hóa độc đáo của Tây Nguyên.

Em đồng tình với thái độ đó của tác giả. Vì vì lễ hội không chỉ là một phần của di sản văn hóa mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết, lòng biết ơn và sự tôn trọng thiên nhiên của người dân Tây Nguyên. Đồng thời còn truyền bá, giới thiệu những bản sắc truyền thống tốt đẹp đó đến với những du khách trong và ngoài nước để họ biết đến những truyền thống đó ý nghĩa như thế nào.

Câu 4: 

- Bức thông điệp ý nghĩa nhất em cảm nhận được từ văn bản là tầm quan trọng của việc duy trì, giữ gìn  và tôn vinh các giá trị truyền thống, văn hóa của dân tộc. Lễ Cúng Cơm Mới không chỉ là một lễ hội, mà còn là dịp để gắn kết cộng đồng, truyền tải lòng biết ơn đối với thiên nhiên và nhắc nhở về sự đóng góp của từng người trong cộng đồng.

Liên hệ với thực tế,trong cuộc sống hiện tại của chúng ta việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn cội, tạo nên bản sắc riêng biệt và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK