Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Cho đoạn thơ Việt Nam quê hương ta đẹp lắm! Mặc lửa khói giày xéo tháng năm Người Việt Nam...
Câu hỏi :

Cho đoạn thơ Việt Nam quê hương ta đẹp lắm!

Mặc lửa khói giày xéo tháng năm

Người Việt Nam da nâu, mắt đen

Thảo thơm bất khuất như cành sen

Việt Nam ơi, quê hương ta ơi

Biển lúa chín vàng thơm ngát trời

Vọng tiếng ai hò

Vì nhớ con đò à ơi

a) Viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ nêu cảm nhận về đoạn thơ trên

Lời giải 1 :

`@Umii`

`a)`   Đoạn thơ trên, chính là lời khẳng định cho sự dẻo dai, khí phách bất khuất, kiên cường và can đảm của người Việt Nam từ xưa đến này. Dẫu "lửa khói" có kéo dài theo "tháng năm". Con dân Việt Nam, con rồng cháu tiên vẫn "bất khuất như cành sen". Chẳng ngại gian nan, ngày đêm chiến đấu, nhất quyết không đầu hàng, không chịu làm nô lệ. Vẻ đẹp về phẩm chất, về tính cách, về màu da, mái tóc, đôi mắt là sự tự hào của con dân Việt Nam. Màu da "nâu" của những người nông dân, những anh chiến sĩ chẳng ngại gian khổ, nguyện hi sinh thân hình vì một ngày hoà bình của Tổ quốc `:` "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Đoạn thơ còn là sự tự hào, khao khát được cống hiến vì ngày mai tươi sáng của tác giả, của thế hệ trẻ thanh niên xung phong, của Đảng cộng sản Việt Nam. Mỗi thế hệ trẻ hiện nay, hãy khắc ghi công ơn to lớn này. Hãy học hỏi, bước tiếp ý chí bất khuất, oai hùng của thế hệ cha anh đi trước. Quyết tâm phát triển quê hương, đất nước Việt Nam phồn vinh!

Lời giải 2 :

Qua đoạn thơ trên,em cảm nhận được vẻ đẹp oai hùng,bất khuất của người dân Việt Nam.Từng câu từng chữ như muốn nói lên hết vẽ đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong của người Việt Nam.Đồng thời, còn cho thấy tinh thần yêu nước, yêu dân tộc, tinh thần đoàn kết, bất khuất của người Việt Nam trong những năm kháng chiến trước.Bài thơ cũng cho thấy lòng yêu nước nồng nàn,sự ca ngợi quê hương cùng với những đặc điểm của quê hương như:"Biển lúa chín vàng thơm ngát trời"qua đó ta thấy được tình yêu quê hương,đất nước da diết của nhà thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK