Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bát cơm chan đầy nước mắt Bây còn giằng khỏi miệng ta Thằng giặc Tây, thằng chúa đất Đứa đè...
Câu hỏi :

Bát cơm chan đầy nước mắt
Bây còn giằng khỏi miệng ta
Thằng giặc Tây, thằng chúa đất
Đứa đè cổ đứa lột da.

Xiềng xích chúng bay không khóa được
Trời đầy chim và đất đầy hoa
Súng đạn chúng bay không bắn được
Lòng dân ta yêu nước thương nhà.

hình ảnh trumg tâm của đoạn thơ trên 

Lời giải 1 :

Hình ảnh trung tâm của đoạn thơ trên là sự áp bức và bất khuất của người dân Việt Nam dưới ách thống trị của thực dân Pháp và chế độ phong kiến. 

- Trong hai câu thơ đầu, hình ảnh “bát cơm chan đầy nước mắt” và “bây còn giằng khỏi miệng ta” biểu tượng cho sự đói khổ, đau đớn và sự tàn bạo của kẻ thù. “Thằng giặc Tây” và “thằng chúa đất” là hai biểu tượng rõ nét của sự áp bức đến từ thực dân và phong kiến, với những hành động “đè cổ” và “lột da” đầy bạo lực và bất công.
  
- Tuy nhiên, đoạn thơ sau lại khắc họa một hình ảnh hoàn toàn trái ngược, là sự tự do và lòng yêu nước mạnh mẽ của người dân Việt Nam. Hình ảnh “trời đầy chim và đất đầy hoa” tượng trưng cho vẻ đẹp và sự sống động của thiên nhiên, là niềm hy vọng và sự tự do mà kẻ thù không thể nào kìm hãm. “Súng đạn chúng bay không bắn được lòng dân ta yêu nước thương nhà” thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất và tình yêu đất nước sâu sắc của người dân, mà bất kỳ vũ khí nào của kẻ thù cũng không thể tiêu diệt.

Qua những hình ảnh trung tâm này, đoạn thơ đã thể hiện một cách mạnh mẽ sự đối lập giữa sự tàn bạo của kẻ thù và tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân Việt Nam.

Lời giải 2 :

       $Arianne<3$

`=>` Hình ảnh trung tâm của đoạn thơ trên là: Những trải nghiệm đau đớn xương máu của nhân dân ta đến từ sự hành hạ của quân giặc và lòng yêu nước, thương nhà, tinh thần anh dũng, bất khuất, quyết dành lại độc lập.

`-` Hình ảnh cuộc kháng chiến khốc liệt, bi thảm. Sự áp bức, hành hạ của giặc dành cho người dân ta vô cùng nhẫn tâm, ác độc. Nhưng không vì vậy, bởi mang trong mình lòng yêu nước thương nhà, với tình yêu ấy đã trở thành động lực, những nỗi đau từ trước đến nay chuyển thành sự căm thù, ghét bỏ, tiếp sức cho ý chí nhân dân và rồi tạo nên chiến thắng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK