Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề 2: Trong cuộc sống, con người cần phải biết những điều cần thiết để làm người, để làm một...
Câu hỏi :

sos cần gấp lắm ạ !!!

image

Đề 2: Trong cuộc sống, con người cần phải biết những điều cần thiết để làm người, để làm một công dân trong một đất nước độc lập, để làm một nhân lực trong

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Những phương thức biểu đạt: Nghị luận, thuyết minh.

Câu `2`:

`-` Theo đoạn trích, trong cuộc sống con người cần phải biết những điều cần thiết để làm người, để làm một công dân trong một đất nước độc lập, để làm một nhân lực trong công cuộc xây dựng xã hội phồn vinh.

`->` Dẫn chứng ở đầu văn bản.

Câu `3`:

`-` Nội dung: Bản chất của con người khi đối mặt với những quy tắc ngầm, những lợi ích riêng trong cuộc sống. 

Câu `4`:

`-` Bài học: Trí tuệ ta nên dành để tích lũy những cái hay, cái đẹp, đừng để những thứ xấu xa, những bài học không đáng giá lưu lại trong tâm trí. Đừng chạy theo những điều phù phiếm, những bí mật kín kẽ, những quy tắc riêng biệt mà suy nghĩ và hành động lệch lạc, thiếu đúng đắn. Bởi thế, con người ta sẽ chẳng mang trong mình sự hiểu biết tốt đẹp, những giá trị đáng quý. Cũng không nên quá phô trương sự hiểu biết, trí tuệ của bản thân. Cần thể hiện nó đúng nơi, đúng thời điểm và đúng mục đích. Để làm một công dân tốt, một con người tốt, hướng đến một xã hội lành mạnh và ý nghĩa, cần biết cách chọn lọc thông tin để tiếp nhận, trau dồi tiềm năng hiểu biết. Một xã hội phồn vinh, tốt đẹp cần những con người mang trong mình suy nghĩ và hành động như thế.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Những phương thức biểu đạt trong đoạn trích :

`@` Nghị luận :

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận điểm, luận cứ nhằm làm rõ cho vấn đề : Sự phân bố và giá trị của kiến thức trong cuộc sống.

`@` Thuyết minh :

`⇒` Tác giả giải thích sự cần thiết và không cần thiết của việc biết những điều trong cuộc sống. Đồng thời, cung cấp thêm một vài thông tin liên quan đến những điều cơ bản mà mọi người cần phải biết để làm người, làm công dân và đóng góp xây dựng xã hội. 

`2.`

`-` Theo đoạn trích, trong cuộc sống con người cần phải biết những điều cần thiết để làm người, để làm một công dân trong một đất nước độc lập, để làm một nhân lực trong công cuộc xây dựng xã hội phồn vinh.

`⇒` Câu đầu tiên `-` Đoạn `1`.

`3.`

`-` Nội dung : Đoạn trích là một lời nhắn nhủ của tác giả đến với người đọc về sự cân nhắc trong việc lựa chọn và tích lũy kiến thức hữu ích. Qua đó, bài đọc nhấn mạnh việc tôn trọng sự riêng tư và không lẫn vào những chuyện không mang lại giá trị thực tế trong cuộc sống.

`4.`

`-` Qua đoạn trích trên, em đã rút ra một thông điệp và bài học vô cùng ý nghĩa về sự quan trọng của việc tích lũy và áp dụng những kiến thức hữu ích vào cuộc sống. Đúng như tác giả đã nói, để trở thành một công dân có ích và đóng góp cho xã hội, con người ta cần phải biết những điều cơ bản như luật pháp, đạo đức và kiến thức chuyên môn. Nhưng từ xa xưa, ông cha ta đã có câu "Có tài mà không có đức là người vô dụng". Không chỉ đơn thuần là nằm ở kiến thức và kĩ năng, việc ta biết nhìn nhận và tự đánh giá được việc gì nên làm và không nên làm để tránh ảnh hưởng đến người khác mới là quan trọng. Thay vì dành thời gian cho những thứ không có giá trị thực tế hay có tính chất xã hội không tốt, ta hãy dành nhiều thời gian hơn cho cho bản thân mình để có thể học hỏi thêm những điều có ích và thiết thực hơn. Khi đó, chúng ta không chỉ đơn thuần là có thể bảo vệ sự riêng tư của bản thân và người khác một cách có trách nhiệm mà còn có thể phát triển bản thân một cách toàn diện và tỏa sáng hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK