Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Trong đoạn trích Đời thừa, nhân vật Hộ được khắc hoạ chủ yếu qua những phương diện nào ? câu...
Câu hỏi :

Trong đoạn trích Đời thừa, nhân vật Hộ được khắc hoạ chủ yếu qua những phương diện nào ?

Lời giải 1 :

Trong đoạn trích Đời thừa, nhân vật Hộ được khắc hoạ chủ yếu qua những phương diện nào?

Trong đoạn trích "Đời thừa" của Nam Cao, nhân vật Hộ được khắc hoạ chủ yếu qua các phương diện tâm lý, tư tưởng, hoàn cảnh sống và tình cảm gia đình. Hộ là một nhà văn đầy mâu thuẫn nội tâm, luôn khao khát sáng tạo ra những tác phẩm lớn lao nhưng phải viết lách để nuôi sống gia đình. Áp lực cuộc sống khiến anh bất mãn, tự dằn vặt và gây tổn thương cho vợ con. Bi kịch của Hộ là sự mâu thuẫn giữa lý tưởng nghệ thuật và trách nhiệm cuộc sống, khiến anh luôn cảm thấy cuộc đời mình vô nghĩa.

Lời giải 2 :

`@` Trong đoạn trích Đời thừa, nhân vật Hộ được khắc hoạ chủ yếu qua nhiều phương diện: tâm lý, tư tưởng, hoàn cảnh sống, ước mơ hoài bão, sự mâu thuẫn và giằng xé.

`-` Tâm lý và tư tưởng, ước mơ:

`+` Mong muốn đóng góp, cống hiến những lời văn hay của mình cho cộng đồng, cho xã hội.

`+` Nhưng khi đối mặt với thực tại tàn khốc, anh đã buộc lòng, cắn rứt để từ bỏ ước mơ, viết những áng văn rẻ tiền để kiếm sống

`->` Hận, chửi rủa bản thân là kẻ bất lương.

`-` Hoàn cảnh:

`+` Hộ là một nhà văn nghèo có tài năng văn chương, là một con người trí thức nghèo trong xã hội cũ.

`+` Bởi nỗi lo cơm áo gạo tiền, mong con cái, gia đình được sống hạnh phúc, đầy đủ, anh phải từ bỏ ước mơ mà mình ấp ủ bấy lâu nay.

`+` Hộ buộc phải viết những bài văn rẻ tiền, không có giá trị để kiếm sống.

`->` Là tầng lớp đáng thương trong xã hội cũ, có tài năng, kiến thức nhưng không thể tỏa sáng, bị vùi dập, chà đạp, phải sống một cuộc " đời thừa ".

`-` Sự mâu thuẫn và giằng xé: Hộ sống trong sự mâu thuẫn giữa sự sống và sự sáng tạo. Ông không biết làm thế nào để sống đúng với lương tâm của mình trong một xã hội bất công như thế này.

`=>` Tác phẩm là biểu hiện của tư tưởng nhân đạo đầy sâu sắc. " Đời thừa " không những là áng văn nói rõ về cái xấu, cái ác của một xã hội bất công, vô nhân đạo, vùi dập những con người có tài năng, ước mơ mà cho ta thấy rõ những phẩm chất, tư tưởng của một con người khi bị đẩy vào bước đường cùng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK