Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Nói tới sách là nói tôi trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà...
Câu hỏi :

     … Nói tới sách là nói tôi trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích luỹ truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những quy luật của nó, hiểu được trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nước khác nhau với những thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hoá, những truyền thống, những khát vọng.

Sách, đặc biệt là những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết vẽ đời sống bên trong tâm hồn của con người, qua các thời kì khác nhau, những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ. Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đổng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giúp cho người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống cho đúng và đi tới một cuộc đời thật sự. Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng. Ta đồng ý với lời nhận xét mà cũng là một lời khuyên bảo chí lí của M. Gorki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Vì thế, mỗi chúng ta hãy đọc sách, cố gắng đọc sách càng nhiều càng tốt.

                                                  (Về việc đọc sách, Nguồn: Internet)

Câu 5. Phép liên kết chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích là:

A.   Phép nối

B.   Phép lặp

C.   Phép thế

D.   Phép liên tưởng

Lời giải 1 :

$#Arii$

`5.`

`-` Phép liên kết chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích : Phép lặp.

`-` Tác giả đã liên tục lặp đi lặp lại từ "sách" ở các câu văn trong đoạn trích trên nhằm duy trì được đối tượng mà mình đang muốn đề cập và ngợi ca tới. Qua đó, nhấn mạnh những giá trị cao đẹp mà sách đã góp phần mang tới cho chúng ta.

`⇒` Đáp án `B`.

Lời giải 2 :

`#special`

`5)` Phép liên kết chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích là:

`+` Phép lặp:

`->` Từ "sách" được lặp xuyên suốt bài, cụ thể là lặp `11` lần trong `2` đoạn.

`+` `4` lần ở (`1`) và `7` lần ở (`2`)

`=>` `B` Phép lặp

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK