Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng...
Câu hỏi :

ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN

Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi một bộ quần áo vừa bẩn vừa cũ, lại rộng nữa.

Cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ: Tại sao mình lại không được hát ? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao ?. Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi.

Cháu hát hay quá !. Một giọng nói vang lên: Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ. Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền đứng dậy và chậm rãi bước đi.

Hôm sau, khi cô bé đến công viên đã thấy cụ già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước, khuôn mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô bé lại hát, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Cụ vỗ tay nói lớn: Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá !. Nói xong cụ già lại chậm rãi một mình bước đi.

Cứ như vậy nhiều năm trôi qua, cô bé giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ nhưng ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không.

Cụ già ấy đã qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn 20 năm nay. - Một người trong công viên nói với cô. Cô gái sững người. Một cụ già ngày ngày vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát lại là một người không có khả năng nghe?

(Theo qua-tang-cuoc-song)

Đọc văn bản trên và xác định các yếu tố nội dung và hình thức

* Yếu tố nội dung:

1. Đề tài:

2. Chủ đề:

3. Thông điệp:

* Yếu tố hình thức:

...

Lời giải 1 :

`***`$Arianne$

`@` Các yếu tố nội dung:

`1.` Đề tài: Tình cảm giữa những con người

`2.` Chủ đề: Tình yêu thương, lòng nhân ái giữa con người dành cho nhau và ý nghĩa, giá trị của lời khen, nhờ đó giúp họ trở nên lạc quan, tự tin, vượt qua khó khăn, vấp ngã, chinh phục ước mơ của mình

`3.` Thông điệp: Đừng chỉ vì vẻ bề ngoài mà có thể phán xét, đánh giá họ về những mảng khác. Con người chắc chắn ai cũng sẽ phải trải qua vấp ngã, thách thức, điều đó khiến họ cảm thấy chán nản, bi quan, những lúc như vậy, hãy dành lời khen, tình yêu thương, quan tâm an ủi, động viên, họ sẽ có thêm động lực, ý chí để bước tiếp, đạt được ước muốn, thành công. 

`@` Các yếu tố hình thức:

`1.` Thể loại: Truyện ngắn

`2.` Nhan đề: "Đôi tai tâm hồn"

`=>` Ý nghĩa nhan đề: Hình ảnh "đôi tai" của ông lão trong văn bản không có khả năng nghe thấy, nhưng ông vẫn có thể cảm nhận được giọng hát của cô bé. Bởi ông nghe bằng cả tâm hồn, trái tim đầy lòng yêu thương, nhân ái.

`3.` Ngôn ngữ: Giàu sắc thái biểu cảm, thu hút người đọc

Lời giải 2 :

* Yếu tố nội dung :

1. Đề tài : Tình cảm giữa con người đối với nhau.

2. Chủ đề : Lối sống sẻ chia, giàu tình thương yêu.

3. Thông điệp : Đừng chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài của người khác mà vội vàng đánh giá người khác, bởi đường đời ai cũng gặp phải khó khăn, gian khổ; thay vào đó, ta hãy cảm nhận bằng cả trái tim tâm hồn. Khi ta lắng nghe bằng giác quan thì ta chỉ nhận được những thứ cơ bản khô khan nhất nhưng nếu nghe bằng chính trái tim, tâm hồn thì ta sẽ cảm nhận được nhiều điều mới mẻ chất chứa dòng cảm xúc sinh động về tình yêu, tình người, lòng nhân ái cao cả xuất phát từ những người xung quanh.

                                  . . . . . 

* Yếu tố hình thức : 

- Thể loại : Truyện ngắn.

- Ngôn ngữ kể : Truyện được kể một cách giản dị, dễ hiểu những không kém phần đặc sắc, từ đó tạo nên một không gian trầm lắng, đầy cảm xúc.

- Nhan đề : mang ý nghĩa biểu đạt sự cảm nhận tinh tế, sâu sắc của con người đối với thế giới xung quanh. Đôi tai ở đây không chỉ đơn thuần là cơ quan thụ âm mà còn là biểu tượng cho sự hiểu biết, cảm thông và tình yêu thương.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK