Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Thôn Đoài vào đám hát thâu đêm, Em mải tìm anh chả thiết xem. triển. Chắc hẳn đêm nay đường...
Câu hỏi :

Biện pháp nào trong các câu gạch chân

image

Thôn Đoài vào đám hát thâu đêm, Em mải tìm anh chả thiết xem. triển. Chắc hẳn đêm nay đường cửi lạnh, Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em.

Lời giải 1 :

Biện pháp tu từ nhân hóa: "Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và giúp hình của con thoi dệt vải trở nên sinh động. Con thoi dường như cũng chứa chan những tâm tư, tình cảm, chứa đựng đầy sự trống vắng, cô đơn. Người con gái ấy mải mê tìm người yêu của mình đến nỗi chẳng màng dệt vải, để cho khung cửi và con thoi bị cô đơn, hiu quạnh, lạnh lẽo. 

Lời giải 2 :

Nhân hóa : "Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em"

Tác dụng : Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, hấp dẫn, tăng sức gợi tả, gây ấn tượng với người đọc. Qua đó thể hiện sự thiếu vắng của nhân vật trữ tình vì mải miết đi tìm hình bóng người thương.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK