Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn với chủ đề tự chọn (từ 10-15 câu) trong đó có sử dụng ít nhất 1 biện...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn với chủ đề tự chọn (từ 10-15 câu) trong đó có sử dụng ít nhất 1 biện pháp ẩn dụ và 1 biện pháp hoán 

Lời giải 1 :

   Mẹ tôi là người phụ nữ hiền hậu, tần tảo nhất mà tôi từng biết. Mái tóc mẹ đen nhánh điểm sợi bạc, khuôn mặt đượm nét thời gian. Đôi mắt mẹ hiền từ, ấm áp luôn dõi theo từng bước chân tôi. Mẹ có đôi bàn tay chai sần, thô ráp vì bao năm vất vả lo toan cho gia đình. Mẹ là người phụ nữ đảm đang, tháo vát là người tôi yêu nhất trên đời này. Đôi bàn tay chăm sóc cả gia đình chính là mẹ! Mẹ luôn dậy sớm nấu cho tôi bữa sáng ngon miệng, chuẩn bị cho tôi đi học. Mẹ lo cho tôi từng bộ quần áo, từng miếng ăn giấc ngủ. Mẹ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi. Mẹ luôn tin tưởng, động viên tôi trong mọi việc. Là một người con, ai lại muốn mẹ mình chịu cực khổ ''dưới nắng mưa''? Tôi cũng thế, vì đó, tôi luôn cố gắng học hành thật chăm chỉ và ngoan ngoãn nghe lời mẹ. Tôi vô cũng biết ơn mẹ, mẹ chính là món quà quý giá nhất mà cuộc đời dành cho tôi!

Hoán dụ: ''Đôi bàn tay'' - ''mẹ''

Ẩn dụ: ''nắng mưa'' , ẩn dụ cho những khó khăn, gian khổ mà mẹ phải trải qua trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

Hình ảnh hoa đào chớm nở hay hoa mai đâm chồi báo hiệu một mùa xuân đang tràn về. Những bài hát về mùa xuân như những dòng chảy nhỏ ca lên khúc ca yêu thương một mùa mới, khoảnh khắc giao cảm mãnh liệt trong tâm hồn mỗi người. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, là thời điểm hồi sinh của muôn loài sau mùa đông buốt giá. Mỗi con người ai cũng có mùa xuân xinh tươi, hồn nhiên nhưng phải biết nắm bắt. Đúng vậy , mùa xuân của mỗi con ngf mỗi khác , chả mùa xuân nào giống nhau cả . Và trong mùa xuân ấy , không chỉ tận hưởng , mà con người còn bết tận dụng đeẻ làm nên những thành công . Có người đi theo phương thức :''đôi bàn tay ta làm nên tất cả.''. Nhưng đối lập với những người biết cách tận dụng mùa xuân để cố gắng . Nhiều ngf lại chọn cách trì hoãn , chính điều này mang tới 1 hệ lụy khôn lường là họ sẽ bỏ lỡ tuổi trẻ trôi đi 1 cách hoang phí . Vậy nên tôi muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ ngày nay đôi điều . Chính sự trì hoãn của các bạn đang làm hỏng cả tương lai đó . Hãy để não và trái tim đi theo những gì đúng đắn nhất để không phải hối tiếc !

 Ẩn dụ : mùa xuân 

Hoán dụ : khúc in đậm còn lại

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK