Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn phân tích hiệu quả của phép tu từ trong đoạn thơ sau .Có sử dụng phép thế,...
Câu hỏi :

giúp e vs ạ .E cảm ơn

egfyhufeufeue

image

Viết đoạn văn phân tích hiệu quả của phép tu từ trong đoạn thơ sau .Có sử dụng phép thế, câu cảm thần: 'Không có kính rồi xe không có đèn Không có mui xe,

Lời giải 1 :

      Phạm Tiến Duật biết đến là nhà thơ trưởng thành trong giai đoạn kháng chiến chống Mĩ. Gắn liền với ông là hình ảnh tuổi trẻ xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Thông qua bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính", tiêu biểu là khổ cuối của bài thơ đã thành công khắc họa vẻ đẹp ấy. Xuyên suốt bài thơ là biện pháp điệp ngữ, và cuối bài vẫn thế. Bằng biện pháp điệp lại ba lần từ "không" cho thấy sự khốc liệt đến đáng sợ của chiến tranh. Chiến tranh được khắc họa qua bài thơ vô cùng khốc liệt đã được nhấn mạnh qua biện pháp ấy. Than ôi, có biết bao sự mất mát, đâu chỉ là kính, là đèn, là mui xe!  Thậm chí là cả tính mạng những người lính. "Trái tim" là biện pháp hoán dụ. Họ khẳng định một mực rằng, mặc cho khó khăn có thiếu thốn, mặc cho bom có rơi, trên trời có bão đạn nhưng họ không sợ. Chỉ cần có một "trái tim" là đủ. Không thiếu. Không thừa. Nhấn mạnh tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. 

`->` Phép thế: in nghiêng và đậm.

`->` Câu cảm thán: in nghiêng và gạch chân.

 

Lời giải 2 :

Bài thơ đó đã khép lại bằng bốn câu thơ thể hiện ý chí giải phóng miền nam thống nhất đất nước . Đó là động lực mạnh mẽ và sâu xa tạo nên sức mạnh phi thường để người lính vượt nên tất cả bất chấp mọi khó khăn nguy hiểm .

Trải qua bao nhiêu bom bão đạn những chiếc xe ban đầu ko có kính nay càng trở nên hư hơn vật chất càng thiếu thốn . ko có kính có xước điệp từ ko có lặp lại 3 lần nhấn mạnh sự thiếu thốn điên strand trụi của những chiếc xe và cho ta thấy mức độ ác liệt của chiến trg . Bom đạn kẻ thù có thể làm biến dạng đc chc xe nhưng ko đề bẹp đc tinh thần và ý chí chiên a đâu à ủa những người lính lái xe . Xe vẫn chạy ko chỉ vì có động cơ máy móc mà còn vì động cơ tinh thần vì miền nam . xe vẫn chạy trái tim đối lập và tất cả ở trên ko có đó là một trái tim . Đây là hình ảnh hoán dụ là sức mạnh của người lính Đức mạnh của người chiến thắng bom đạn của kẻ thù . Trái tim ấy đã thay thế cho những thiếu thốn ko kính ko đêm ko mui hợp nhất và người chiên sức lái xe thành một thể thống nhất tiến về miền nam . Trái tim yêu thương trái tim can trường của người chiên sĩ lái xe đã trở thành nhãn tự của cả bài thơ . Hội tụ cảm xúc sâu lắng để lại trg lòng người đọc . Trái tim của người lính đã tỏa sáng rực mãi đến muôn thế hệ mai sau khiến ta không thể quan thế hệ thanh niên thời chống Mỹ Oanh liệt của dân tộc .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK