Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xác định biện pháp tu từ trong đoạn: “<em>Cảng Nhà Rồng mờ mờ ánh đèn. Đêm hè trải dài theo
Câu hỏi :

Xác định biện pháp tu từ trong đoạn: “Cảng Nhà Rồng mờ mờ ánh đèn. Đêm hè trải dài theo gió. Gió va vào những boong tàu, dây buồm, phát ra những âm thanh hiu hắt hòa trong tiếng sóng vỗ bờ. Mấy con thuyền câu, bè vó như những chấm đen trôi lững đững trên sông loang loáng ánh đêm”. Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó?

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''Mấy con thuyền câu, bè vó như những chấm đen trôi lững đững trên sông loang loáng ánh đêm'' `)`

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa `(` ''Gió va vào những boong tàu, dây buồm, phát ra những âm thanh hiu hắt hòa trong tiếng sóng vỗ bờ.'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh gió mạnh, dữ khiến nó dường như va đập vào những boong tàu xen lẫn với đó chính là hình ảnh con thuyền bé nhỏ, nhỏ bé đang lững đững, nhẹ nhành trôi trên dòng sông loang loáng ánh đêm đen. Từ đó, người đọc cảm nhận được sự hiu hắt, hiu quạnh, tiếc nuối nhưng cũng phần nào là sự hi vọng về tương lai tươi sáng hơn của anh Ba. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi cảm, diễn đạt cho câu văn. Thể hiện được tâm hồn phong phú, trí liên tưởng thú vị của tác giả, cũng khiến gió trở nên sinh động, gần gũi hơn.

Lời giải 2 :

Cảng Nhà Rồng mờ mờ ánh đèn. Đêm hè trải dài theo gió. Gió va vào những boong tàu, dây buồm, phát ra những âm thanh hiu hắt hòa trong tiếng sóng vỗ bờ. Mấy con thuyền câu, bè vó như những chấm đen trôi lững đững trên sông loang loáng ánh đêm. 

` ` 

`@` BPTT: So sánh 

`-`  Mấy con thuyền câu, bè vó như những chấm đen trôi lững đững trên sông loang loáng ánh đêm. 

`+` Từ ngữ so sánh: Như

`=>` Hiệu quả nghệ thuật :

`@`  Biện pháp so sánh làm cho câu thơ trở nên sinh động , đặc sắc, gợi tả hơn, đồng thời cũng khiến người đọc hình dung ra hình ảnh những con thuyền trôi trên dòng sông có ánh đêm từ thiên nhiên, tạo hóa. Có thể nói đây chỉ là hình ảnh thường ngày nhưng trước bút pháp tài hoa của tác giả đã gợi lên một khung cảnh có phần hắt hiu nhưng cũng chứa chan nhiều kỉ niệm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK