Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ Làm hộ mình vs ạ 5. Ở vùng quê nghèo nơi...
Câu hỏi :

Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ

Làm hộ mình vs ạ

image

Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ Làm hộ mình vs ạ 5. Ở vùng quê nghèo nơi những định kiến về căn bệnh thế kỷ còn rất nặng nề, 6. Kiểu Anh

Lời giải 1 :

`color{LawnGreen}{#ThCng}`

`5` .

`-` `Bpt``t` : So sánh `(` "cô bé mồ côi như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố cuộc đời" `)` .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp câu văn thêm hấp dẫn sinh động .

  `+` Tấm gương cô bé Kiều Anh đã cho chúng ta bài học về sự nỗ lực và ý nghĩa của việc lạc quan trong cuộc sống . Tuy cuộc đời có đôi chút khó khăn , nhưng cô bé lại không hề bỏ cuộc mà cứ cố gắng ngày ngày để có được thành công .

  `+` Từ đó , chúng ta cần học được tính lạc quan của cô bé và sự nỗ lực , cố gắng trong cuộc sống .

`6` .

`-` `Bpt``t` : Nhân hóa `(` tay ôm tay níu , "tre" gần nhau , thân bọc lấy thân `)` `+` Ẩn dụ `(` hình ảnh "tre" tượng trưng cho con người Việt Nam `)` .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp câu văn thêm ý nghĩa .

  `+` Hình ảnh "tre" càng thêm gần gũi , thân quen với con người Việt Nam hơn . Cây tre chính là biểu tượng cho tình yêu thương giữa người với người `(` đoàn kết `)` , sự bất khuất dũng cảm của nhân dân Việt Nam . Cái đẹp của con người Việt Nam chính là những hình ảnh đẹp của tre Việt Nam .

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`5.`

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''Cô bé mồ côi như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố của cuộc đời'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên cô bé Kiều Anh mạnh mẽ, dũng cảm, tự tin và tràn đầy hi vọng, sức sống trong cuộc sống khó khăn hệt một hạt trước giông tố của cuộc đời. Từ đó, tác giả bộc lộ sự cảm phục, yêu mến dành cho cô bé Kiều Anh. Qua đó, tác giả truyền tới đọc giả một thông điệp ý nghĩa: ''Hãy luôn biết nỗ lực, hãy mạnh mẽ, hãy lạc quan, hãy vươn lên trong cuộc sống dù trong cuộc sống này đầy rẫy những khó khăn, vất vả để rồi chúng ta trở nên thành công hơn.'' Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi cảm, diễn đạt cho câu văn.

`6.`

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa `(` ''thân bọc lấy thân'', ''tay ôm tay níu'', ''gần nhau'' `)`

`-` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ `(` ''Tre'' `->` Người dân Việt Nam `)`

`=>` Tác dụng: Khiến cây tre trở nên sinh động, gần gũi hơn đối với người đọc, người nghe. Qua đó, ta cảm nhận tre luôn đoàn kết, luôn kề vai sát cánh trong khó khăn, sóng gió trong cuộc sống và nó cũng chính là một biểu tượng vĩnh cửu cho tinh thần đoàn kết. Từ đó, ta thấy được hình bóng những người dân Việt Nam đồng cam cộng khổ, đoàn kết yêu thương, kề vai sát cánh trong khó khăn, trong hoạn nạn, trong cuộc sống. Qua đó, tác giả bộc lộ sự yêu mến, thương yêu, yêu quý, tôn trọng xen lẫn tự hào dành cho cây tre lẫn sự thương yêu, kính trọng, cảm phục, tự hào, ngưỡng mộ dành cho con người Việt Nam. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK